Toggle navigation
Người chết có liên quan đến COVID-19: Lo hậu sự ra sao?
02/08/2020 | 02:21 GMT+7
Chia sẻ :
Những người chết liên quan đến COVID-19 sẽ được xử lý hậu sự như thế nào để đảm bảo an toàn phòng dịch cho bệnh viện và cộng đồng?
Người chết có liên quan đến COVID-19: Lo hậu sự ra sao? - Ảnh 1.
Trung tâm hỏa táng An Phước Viên tại nghĩa trang Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, nơi hỏa táng bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Những ca tử vong tại khu cách ly (nếu có) nhưng âm tính với COVID-19 và các đám tang khu dân cư vùng dịch ở Đà Nẵng được quy định như thế nào để an toàn phòng dịch?

Đại diện Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết tất cả các ca tử vong liên quan đến dịch COVID-19 sẽ được hỏa thiêu ở trung tâm hỏa táng An Phước Viên tại nghĩa trang Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. 

Theo quy định, việc hỏa táng các ca tử vong do dịch COVID-19 sẽ được tiến hành theo đúng quy trình phòng chống dịch của ngành y tế. Các trường hợp này, thi thể sẽ được xử lý theo quy trình từ bệnh viện rồi đưa thẳng lên trung tâm hỏa táng An Phước Viên.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết sau khi nhận được văn bản phối hợp của Sở Y tế, đơn vị đã chỉ đạo ban nghĩa trang mua sắm các trang thiết bị, bảo hộ để hỗ trợ thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc xử lý thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 theo nguyên tắc cao nhất là đảm bảo không phát tán mầm bệnh. Cụ thể, thi hài phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng hoặc mai táng trong vòng 24 giờ. Chỉ nhân viên y tế có nhiệm vụ, thân nhân với đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp được tham gia xử lý, vận chuyển thi hài nhiễm COVID-19.

Bộ Y tế quy định việc vận chuyển thi hài bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước. Bánh xe phải được khử khuẩn trước khi đi ra khỏi phòng, hạn chế vận chuyển thi hài qua nơi đông người. Nếu phải vận chuyển thi hài bằng thang máy, chỉ những người mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân mới được đi cùng.

Việc vận chuyển quan tài tới nơi hỏa táng, mai táng bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ). Người nhà của người tử vong do nhiễm COVID-19 không được lên xe (xe cứu thương, xe tang lễ).

Còn đối với trường hợp mai táng phải chọn nơi đất cao, không bị ngập úng để đào huyệt, cần tiến hành việc mai táng thi hài trong thời gian sớm nhất. Trước khi đặt quan tài xuống huyệt phải rắc hóa chất khử khuẩn.

Hạn chế người viếng đám tang mùa dịch

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thái Đình Hoàng, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Đà Nẵng, cho biết hiện nay sở đang soạn văn bản để hướng dẫn việc thực hiện an táng người chết trong thời điểm phòng chống dịch.

Theo đó, những người chết tại các bệnh viện cách ly (nếu có), được bệnh viện xác nhận âm tính, thi thể được đưa về nhà tang lễ ở đường Lê Đại Hành, quận Cẩm Lệ. Ở đó ban nghĩa trang sẽ tiến hành việc khâm liệm đảm bảo quy định phòng chống dịch và vận động gia đình đưa đi hỏa táng.

Các trường hợp chết không liên quan đến bệnh COVID-19 mà chưa tìm được thân nhân thì sẽ khử trùng thi thể đưa về nhà tang lễ ở đường Quang Trung. Thi thể sẽ được đưa vào hầm lạnh chờ thân nhân đến nhận.

Ngoài ra, đối với trường hợp chết ở trong các khu dân cư hiện nay thì sở phối hợp với chính quyền địa phương quán triệt tinh thần phòng chống dịch ở mức cao, hạn chế người đến viếng, người tiếp xúc. Khi tổ chức đưa đi an táng chỉ được phép đi ba xe, một xe chở quan tài, một xe chở đội âm công và một xe chở người thân.

Hỏa táng 3 bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong

Ba bệnh nhân COVID-19 tử vong tại Đà Nẵng đều được hỏa táng tại trung tâm hỏa táng An Phước Viên (Hòa Vang, Đà Nẵng). Trung tâm này do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, hoạt động từ năm 2009 với 2 lò hỏa táng theo công nghệ hiện đại, có thể đáp ứng 7 ca/ngày.

Theo HỮU KHÁ
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com