Toggle navigation
Lực lượng chức năng sử dụng nhiều phương án khác nhau nhưng đến đêm 10/10, 9 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 vẫn chưa thể về bờ.
11/10/2020 | 01:57 GMT+7
Chia sẻ :
Lực lượng chức năng sử dụng nhiều phương án khác nhau nhưng đến đêm 10/10, 9 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 vẫn chưa thể về bờ.
Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 1

Ngày 10/10, công tác cứu hộ 9 người mắc kẹt trên tàu hàng Vietship 01 tại cảng biển Cửa Việt (Quảng Trị) diễn ra khẩn trương. Tuy nhiên, việc tiếp cận tàu mắc cạn gặp khó khăn vì sóng to, gió lớn. Sáng cùng ngày, chiếc thuyền của ngư dân chở 4 người ra cứu hộ các nạn nhân đã bị sóng nhấn chìm. Một người rơi xuống biển đã bơi được vào bờ, 3 người còn lại trèo lên tàu Vietship 01 lánh nạn.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 2
Tính đến trưa 10/10, trên tàu hàng mắc cạn có 11 người, gồm 8 thuyền viên và 3 ngư dân.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 3
Trao đổi với Zing khi đó, thiếu tướng Hà Thọ Bình (Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4) cho biết, có 3 phương án cứu hộ được đưa ra gồm: Ngư dân điều khiển tàu cá cùng thành viên của trung tâm cứu nạn hàng hải mang theo thực phẩm, phao tròn, dây cứu hộ kéo người bị nạn vào bờ; Dùng xuồng cao su đăc chủng của Cục Hàng hải để tiếp cận tàu mắc cạn; Sử dụng trực thăng mang theo 2.000m dây, phao tròn, nhu yếu phẩm, máy bộ đàm để thả xuống tàu gặp nạn.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 4
Khoảng 15h20, phương án cứu hộ đầu tiên được triển khai. Tàu cá do ông Võ Văn Dũng (sinh năm 1974) điều khiển mang theo nhiều phao tròn, nhu yếu phẩm chở theo 2 ngư dân và một thành viên của trung tâm cứu nạn hàng hải vượt sóng dữ tiếp cận tàu gặp nạn.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 5
Sau khoảng 20 phút cố gắng xoay sở tiếp cận con tàu gặp nạn từ nhiều hướng, chiếc tàu đã cứu được 2 ngư dân mắc kẹt. Pháo sáng được bắn lên trong niềm vui vỡ òa của người dân có mặt tại cảng biển Cửa Việt.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 6
Hàng nghìn người dân đến theo dõi công tác cứu hộ.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 7
Hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc nhiều lực lượng như kiểm ngư, biên phòng, cảnh sát biển, quân đội, công an cùng người dân hợp sức kéo chiếc thuyền cứu hộ vào bờ.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 8
Niềm vui vỡ òa của người thân, lực lượng cứu hộ khi giải cứu thành công 2 ngư dân là anh Phan Xuân Đức và ông Võ Công Sanh.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 9
Anh Đức sau đó được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu trong tình trạng kiệt sức, mất nước.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 10
Nụ cười của ngư dân Võ Văn Dũng sau khi vượt qua hàng trăm con sóng dữ giải cứu thành công 2 người mắc kẹt. “Sóng lớn đánh mạnh vào tàu rất nguy hiểm. Trước khả năng tàu có thể chìm bất cứ lúc nào nên chúng tôi đã cho tàu quay trở lại bờ”, ông Dũng chia sẻ.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 11
Tuy nhiên, thân nhân của những thuyền viên còn mắc kẹt trên tàu Vietship 01 hết sức lo lắng. Nhiều người không cầm được nước mắt vì các nạn nhân đã mắc kẹt 3 ngày liên tiếp trong tình trạng thiếu thốn các nhu yếu phẩm cần thiết.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 12
Khoảng 16h55, phương án cứu hộ thứ hai được triển khai. Bốn cán bộ thuộc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải sử dụng xuồng cao su đặc chủng để giải cứu.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 13
Tuy nhiên, quá trình tiếp cận tàu mắc cạn, chiếc xuống bất ngờ chết máy và trôi dạt ra ngoài khơi. Rất may sau đó, các thành viên tổ cứu nạn đã vào bờ an toàn nhưng phương án giải cứu này không mang lại hiệu quả.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 14
Khoảng 18h cùng ngày, một chiếc trực thăng của Tổng công ty trực thăng Việt Nam xuất hiện trên bầu trời cảng biển Cửa Việt. Theo phương án tác chiến, trực thăng thả sợi dây dài khoảng 2.000 m kết nối tàu với đất liền.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 15
Đồng thời, trực thăng tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết cho các thuyền viên mắc kẹt. 50 chiếc phao cứu hộ cũng được trực thăng thả xung quanh khu vực tàu gặp nạn.

Giai cuu cac thuyen vien tren tau Vietship 01 anh 16
Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ trên bờ biển đã căng dây giúp kết nối tàu với đất liền. Sau đó, mưa lớn kèm gió rất mạnh và trời tối nhanh khiến công tác cứu hộ đã phải tạm dừng. Dự kiến rạng sáng mai, công tác cứu hộ bằng trực thăng sẽ tiếp tục được triển khai.


8 thuyền viên bám vào ống khói tàu Vietship 01 8 thuyền viên bám vào ống khói của tàu Vietship 01 ở cảng Cửa Việt (Quảng Trị). Công tác cứu hộ đang gặp khó khăn vì sóng to, gió lớn.

Theo Việt Linh
Zing
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com