Toggle navigation
Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản: Điểm hẹn giao lưu văn hóa của người dân hai nước
02/06/2024 | 03:02 GMT+7
Chia sẻ :
Tại lễ hội năm nay, có hơn 130 gian hàng của các công ty, tổ chức đoàn thể, cá nhân của cả trong nước và tại Nhật Bản giới thiệu, bày bán sản phẩm mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam.
Đại sứ Phạm Quang Hiệu (thứ 2 từ phải sang) cùng các đại biểu Nhật Bản tham quan các gian hàng. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)
Đại sứ Phạm Quang Hiệu (thứ 2 từ phải sang) cùng các đại biểu Nhật Bản tham quan các gian hàng. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Ngày 1/6, Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2024 đã khai mạc tại công viên Yoyogi, thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Trải qua 15 năm phát triển, lễ hội đã thực sự trở thành điểm hẹn, một sự kiện giao lưu văn hóa Việt Nam quy mô lớn nhất và được chờ đợi nhất hằng năm của Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như người dân sở tại.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tham dự lễ khai mạc có Chủ tịch đảng Công Minh Yamaguchi Natsuo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học công nghệ Masahito Moriyama, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Thủy, các cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện các hội đoàn giao lưu Việt-Nhật cùng đông đảo người Việt Nam và bạn bè Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, Lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi hằng năm đã trở thành thương hiệu văn hoá Việt Nam trên toàn nước Nhật, là sự kiện giao lưu quy mô lớn, được đông đảo bạn bè Nhật Bản và người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản hân hoan đón chờ.

Đại sứ cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, trong bối cảnh quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới vào năm 2023, các hoạt động giao lưu hữu nghị như thế này sẽ góp thêm và ghi dấu ấn đậm nét hơn cho hợp tác văn hoá và giao lưu nhân dân hai nước, là sợi dây gắn kết góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ chân thành, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học công nghệ Nhật Bản Masahito Moriyama đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vì thành công của lễ hội trong nhiều năm qua.

Các hoạt động giao lưu như ngày hôm nay cụ thể hóa của nội dung hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, nghệ thuật, du lịch trong Tuyên bố chung khi hai nước nâng cấp quan hệ nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 11/2023.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học công nghệ Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương của Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực nói trên, bao gồm tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa vai trò cầu nối của các cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Từ góc độ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Nguyễn Thị Thủy cho rằng, các hoạt động nghệ thuật, văn hóa ẩm thực, quảng bá du lịch tại sự kiện thường niên này không chỉ giới thiệu những nét tinh hoa của bản sắc văn hóa Việt Nam đến với đông đảo người dân Nhật Bản mà còn thúc đẩy quá trình giao thoa, học hỏi và bổ sung lẫn nhau của hai nền văn hóa giàu tính nhân văn của hai dân tộc.

Qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó của người dân hai nước, cùng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tại lễ hội năm nay, ngoài hơn 130 gian hàng của các công ty, tổ chức đoàn thể, cá nhân của cả trong nước và tại Nhật Bản giới thiệu, bày bán sản phẩm mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam, còn có sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật, ban nhạc nổi tiếng từ trong nước sang biểu diễn giao lưu cùng với các ca sĩ, nhóm nhạc của Nhật Bản.

vna_potal__le_hoi_viet_nam_tai_nhat_ban_diem_hen_giao_luu_van_hoa_quen_thuoc_cua_nguoi_dan_hai_nuoc_7407332.jpg
Các đại biểu và người dân thủ đô Tokyo thưởng thức nghệ thuật múa rối nước. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN tại Nhật Bản)

Đặc biệt, người dân thủ đô Tokyo và du khách nước ngoài tỏ ra rất thích thú đối với hoạt động biểu diễn của đoàn múa rối nước, một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam mà bản thân họ rất ít có cơ hội được thưởng thức ngay tại Nhật Bản.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, anh Yamamoto, một khách tham quan cho biết, bản thân rất thích món ăn của Việt Nam và đã ăn rất nhiều món ăn của Việt Nam trong thời gian làm việc 4 năm ở Việt Nam. Anh bày tỏ ấn tượng khi được thưởng thức tại lễ hội món phở có hương vị ngon không kém gì món phở anh từng ăn tại Hà Nội.

Chị Tạ Thanh Thủy, một người dân Việt Nam đến từ tỉnh Shizuoka bày tỏ sự phấn khích khi lần đầu tiên tham dự Lễ hội Việt Nam ở Tokyo trong điều kiện thời tiết đẹp.

Chị Thủy chia sẻ: “Do điều kiện công việc nên trong một thời gian rất dài không thể về Việt Nam thăm gia đình, vì thế, đến với lễ hội lần này, được cảm nhận không khí Việt Nam tràn ngập ngay tại đất nước Nhật Bản, tôi có cảm giác như được trở về quê nhà.”

Theo kế hoạch, Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 1-2/6, dự kiến thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan./.

Theo Phạm Tuân-Nguyễn Tuyến
TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com