Toggle navigation
Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bị ngưng chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2
05/09/2020 | 02:45 GMT+7
Chia sẻ :
Cho rằng việc hàng trăm hũ tro cốt lẫn lộn trong chùa là "nghiêm trọng", Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM ngưng chức trụ trì với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Quyết định trên được đưa ra sau buổi họp ngày 5/9 của Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM do Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng chứng minh, Trưởng ban Trị sự chủ trì.

Ban trị sự cho rằng, sự việc làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tính trên các hũ tro cốt mà người dân gửi vào thờ tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp) là "nghiêm trọng". Lỗi do thiếu sự quán xuyến của trụ trì, khiến dư luận bức xúc, nhiều người đau lòng.

Hoà thượng Thích Thiện Chiếu nhận lỗi và bày tỏ sám hối tại buổi họp. Ảnh: Báo Giác Ngộ
Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nhận lỗi và bày tỏ sám hối tại buổi họp. Ảnh: Báo Giác Ngộ

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bị ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 từ hôm nay 5/9.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) được cử điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa. Thượng tọa Thích Quang Thạnh được giao phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp, các cơ quan chức năng sắp xếp ổn định các hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2.

Có mặt tại phiên họp, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nhận lỗi và bày tỏ sám hối. Với 45 năm từ ngày quản lý chùa Kỳ Quang 2, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu được Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đánh giá có nhiều đóng góp với chùa, giáo hội, công tác xã hội.

Chùa Kỳ Quang 2 được xây dựng từ năm 1926, có tên gọi ban đầu Thanh Châu Tự, vốn là ngôi chùa làng ở quận Gò Vấp. Từ trước năm 1975, chùa có khu nghĩa địa chôn cất hơn 1.000 người. Đến năm 2010, số lượng người đến xin chôn cất người thân tăng, diện tích đất trống khu nghĩa địa ngày càng thu hẹp. Chính quyền địa phương chủ trương giải tỏa khu nghĩa địa để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Nhà chùa cho bốc cốt để giải phóng khu nghĩa địa. Một số người đưa tro cốt về nhà, một số ngỏ ý muốn để lại chùa.

Khi nhận tro cốt, chùa tụng kinh, làm lễ cúng trong khoảng 30 phút đến một tiếng. Phía gia đình tùy tâm gửi chùa tiền lễ. Ông Nguyễn Văn Tài, 50 tuổi, nhà đường Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp cho biết, sau khi bốc cốt bà nội, mẹ và em gái đã đem vào chùa gửi, với mong muốn vong linh người thân được an nhiên. Để tro cốt người thân hơn 40 năm, nhưng ông Tài cho biết, ngoài chi phí bóc cốt ban đầu, nhà chùa không thu thêm chi phí gì.

"Chùa không thu, cũng không đưa ra thời hạn giữ cốt nhưng phật tử chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình. Hàng năm, gia đình tôi cũng ủng hộ chùa bằng cách này, cách kia để giúp sức cho chùa bảo vệ, gìn giữ tro cốt của người thân", ông Tài nói và cho biết, sự việc vừa qua là đáng tiếc nhưng phía chùa phải có cách xử lý thỏa đáng để vong linh những người đã khuất được siêu thoát.

Cổng vào chùa Kỳ Quang 2 chiều 4/9. Ảnh: Hà An.
Cổng vào chùa Kỳ Quang 2 chiều 4/9. Ảnh: Hà An.

Khoảng cuối tháng 8, người dân đi thắp hương cho người thân ở chùa Kỳ Quang 2 phát hiện hàng trăm hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh. Sự việc sau đó được phát tán lên mạng, khiến nhiều người gửi hũ tro cốt người thân tại chùa đến yêu cầu đại diện nhà chùa trả lời.

Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, trong quá trình điều hành sinh hoạt phật giáo từ năm 1975, nhiều phật tử có nguyện vọng được thờ linh cốt người thân ở chùa.

Trong thời gian thờ cúng, "chùa lo phần cúng lễ cầu nguyện, không nhận bất cứ chi phí nào". Trải qua nhiều thời gian, nơi thờ linh cốt hư hại, bám bẩn nên từ tháng 3, chùa quyết định xây dựng, sửa chữa. Trong quá trình này, "có những hũ cốt bị rớt hình" hoặc có những hũ cốt vốn không có hình trước đó.

Theo Mạnh Tùng - Hà An
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com