Toggle navigation
Gia đình gốc Việt tuyệt vọng tìm người hiến tế bào gốc cứu con
23/02/2021 | 12:31 GMT+7
Chia sẻ :
Một gia đình gốc Việt ở Canada đang tuyệt vọng tìm người mang hai dòng máu Philippines-Việt Nam có thể hiến tặng tế bào gốc cứu con trai 3 tuổi của họ đang chống chọi bệnh ung thư máu dạng hiếm.
Cậu bé Xavier hiện mắc bạch cầu tủy bào thiếu máu (JMML), một dạng ung thư máu hiếm
Cậu bé Xavier hiện mắc bạch cầu tủy bào thiếu máu (JMML), một dạng ung thư máu hiếm

Vào ngày 11.1, gia đình Pesito ở TP.Toronto (Canada) nhận hung tin làm thay đổi cuộc đời họ mãi mãi.

Mọi thứ bắt đầu từ một cuộc khám bệnh thông thường với bác sĩ nhi khoa vì bé trai 3 tuổi Xavier lên cơn sốt.

Tuy nhiên, sau đó cả gia đình phải đến bệnh viện Sick Kids để bác sĩ lấy máu. Bé Xavier được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu tủy bào thiếu máu (JMML), một dạng ung thư máu hiếm gặp thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

“Tại bệnh viện, điều đầu tiên bác sĩ nói là ‘Xavier bị ung thư máu’ và tôi đã bật khóc. Khi thấy từ ung thư , bạn nghĩ ngay đến những điều tồi tệ hơn”, theo tờ Toronto Star dẫn lời bà Cynthia Ngo, mẹ của Xavier.

Thường xuyên đưa con đến bệnh viện Sick Kids thăm khám sức khỏe, bà Ngo cho biết đại dịch Covid-19 khiến gia đình bà thêm khó khăn với nguồn tài chính vốn đã hạn hẹp.

“Tôi không nghĩ bé hiểu mức độ nghiêm trọng của căn bệnh. Chúng tôi chỉ nói với bé rằng con bị ốm và cần phải đến bệnh viện để khỏe hơn”.

Với việc cấy ghép tế bào gốc là phương pháp chữa bệnh thành công duy nhất, cơ hội sống sót của Xavier phụ thuộc vào việc tìm được người hiến tặng phù hợp.

Mặc dù có 25% cơ hội tìm được người hiến tặng trong chính gia đình của Xavier, nhưng không ai trong các thành viên gia đình trực hệ của Xavier có chỉ số phù hợp. Cô em gái 1 tuổi của Xavier là Lily, chỉ trùng khớp 25%.

Tìm người hiến phù hợp như “mò kim đáy bể”

“Điều đó thực sự đáng buồn và đáng báo động. Tôi chỉ muốn nghĩ rằng con trai tôi cần người hiến tặng, song cơ hội tìm người phù hợp với bé hiện không nhiều. Tôi đang rất lo lắng. Bé sẽ ra sao trong những tuần hoặc tháng tới?”, bà Ngo rầu rĩ cho hay.

Gia đình gốc Việt tuyệt vọng tìm người hiến tế bào gốc cứu con - ảnh 1
Cậu bé Xavier đang cần người hiến tặng phù hợp. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH TORONTO STAR

Xavier sẽ cần một người hiến tặng là người Việt Nam hay Philippines, độ tuổi từ 17- 35 và có sức khỏe tổng quát tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh lý tiềm ẩn.

Cơ hội tìm được người phù hợp sẽ cao hơn nếu người hiến tặng mang hai dòng máu Việt Nam và Philippines như Xavier.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một người phù hợp có thể khó khăn do thiếu những người hiến tặng đa chủng tộc trong cơ quan đăng ký hiến tế bào gốc của Canada.

Theo Dịch vụ Máu Canada - một tổ chức phi lợi nhuận ở Canada, người hiến tế bào gốc gốc Đông Nam Á chỉ chiếm 2% trong cơ sở dữ liệu tế bào gốc của Canada.

Những người hiến tặng có chủng tộc hỗn hợp chiếm 3,6% cơ sở dữ liệu trên. Con số đó quá ít so với 68% người hiến tế bào gốc là người da trắng.

JMML xảy ra khi tủy xương sản sinh các tế bào bạch cầu được gọi là bạch cầu đơn nhân và các tế bào tủy phát triển không bình thường, khiến các tế bào bất thường này phát triển quá nhanh, sinh sôi và chiếm quá nhiều không gian.

Theo Bệnh viện nhi St. Jude ở bang Michigan (Mỹ), có 1-2 trẻ trong số 1 triệu trẻ em mỗi năm được chẩn đoán mắc JMML.

Bệnh xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ em dưới 4 tuổi, và 10% trong số các ca này là ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Căn bệnh này chiếm 1,6% tổng số các bệnh ung thư liên quan đến máu.

Bất chấp mọi thứ, gia đình Pesito vẫn lạc quan, tin vào sức mạnh của mạng xã hội trong việc chia sẻ câu chuyện của họ và truyền bá nhận thức về bệnh ung thư máu ở trẻ vị thành niên và việc hiến tặng tế bào gốc đa dạng.

“Xavier thực sự can đảm và mạnh mẽ trong suốt hành trình này. Khó có thể tưởng tượng một cậu bé 3 tuổi tiếp nhận và xử lý thông tin tốt như bé. Xavier thật sự là người truyền cảm hứng”, bà Ngo cho hay.

Gia đình bà Ngo cũng đã lập tài khoản trên trang gây quỹ GoFundMe để có thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt cũng như đi lại khi đưa Xavier đến bệnh viện.

Theo Danh Toại
Thanh Niên
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com