Toggle navigation
Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2018 tại LB Nga
23/03/2018 | 04:19 GMT+7
Chia sẻ :
Tối 3-3, tức ngày 16 tháng Giêng năm Mậu Tuất, Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga, phối hợp với Trung tâm Thương mại An Đông đã tổ chức Đêm Thơ - Nhạc, nhân dịp Tết Nguyên tiêu năm 2018.


Nhà thơ Châu Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga phát biểu khai mạc sự kiện.

Đây là một hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên và được chờ đợi như một sự kiện mang tính truyền thống, một nét sinh hoạt văn hóa rất riêng của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, một hoạt động ngoại giao văn hóa nhân dân, góp phần thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga

Hội tụ về thủ đô Moscow, trong Đêm Thơ - Nhạc 2018 hôm nay không chỉ là những người con nước Việt xa xứ, mà còn có rất nhiều những người bạn Nga, những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, những người bạn Nga yêu văn hóa Việt Nam và cả các bạn sinh viên Nga đang theo học tiếng Việt tại nhiều trường đại học của LB Nga. Họ cùng có một điểm chung, đó là cùng yêu những áng thơ văn, những nét nhạc trữ tình, lắng đọng một tình yêu quê hương đất nước. Đây chính là điều làm nên nét đặc biệt của những Đêm Thơ - Nhạc Nguyên Tiêu mỗi dịp Xuân về.

Là nơi có sáng kiến tổ chức Đêm thơ Nguyên Tiêu sớm nhất, từ năm 1994, những Đêm thơ, nhạc Nguyên tiêu tại LB Nga vẫn được duy trì đều đặn hàng năm, bất chấp những khó khăn do bối cảnh chung của cuộc sống mưu sinh xứ người. Chính những Đêm Thơ - Nhạc này đã trở thành một điểm hẹn và thu hút sự tham gia của đông đảo bà con người Việt xa xứ, những người yêu thơ, sáng tác thơ, và cả những người chuyển ngữ, dịch những bài thơ bài hát của Việt Nam sang tiếng Nga và ngược lại, đã góp phần đẩy mạnh sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Việt Nam và LB Nga.

Phát biểu tại Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu 2018, Tham tán công sứ Việt Nam tại LB Nga Lại Ngọc Đoàn, cũng là một trong những người yêu thơ, đã từng dịch những bài thơ, bài hát Nga ra tiếng Việt, cho biết ông đến đây không phải với tư cách là một cán bộ Đại sứ quán, mà chỉ đơn thuần là một người rất yêu thơ ca, văn học Nga, và đến lúc này, những giai điệu Nga, những bài thơ Nga vẫn cứ ngân vang trong lòng ông, giống như những bài thơ thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước Việt Nam. Ông cho biết, để tiếp nối hoạt động ngoại giao văn hóa hôm nay, ngày 20-3 tới, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga sẽ tổ chức buổi giao lưu văn hóa Việt - Nga, với sự tham gia của các bạn Nga, những người yêu nền văn hóa Việt Nam, để góp phần phát triển hơn nữa mối giao lưu văn hóa vốn có bề dày truyền thống giữa hai nước Việt Nam - LB Nga.

Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu năm nay, như truyền thống, không thể thiếu những tiết mục hát và đọc thơ Việt của các bạn sinh viên người Nga. Những bài thơ “Quê hương” của Giang Nam, hay bài hát “Đi cấy” vốn rất gần gũi với người Việt, được các bạn Nga thể hiện như mang hơi thở mới, hơi thở của tình hữu nghị, được xây đắp qua nhiều thế hệ những người bạn Nga tiếp nối nhau.

Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu tuy đã khép lại, song tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - LB Nga sẽ còn được mở ra qua nhiều cánh cửa, trong đó có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đầy ý nghĩa này.


Nhà Việt Nam học người Nga Evgheni Kobelev đọc thơ và phát biểu tại sự kiện.


Tiết mục hát và ngâm thơ của các sinh viên Nga học tiếng Việt tại trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov (MGU).



Tham tán công sứ Việt Nam tại LB Nga Lại Ngọc Đoàn (bên trái) tham gia biểu diễn tại Đêm Thơ - Nhạc Nguyên tiêu.

Theo Quế Anh
Phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com