Toggle navigation
Covid-19: Việt Nam lo dòng người từ Campuchia về nước
26/04/2021 | 07:01 GMT+7
Chia sẻ :
Chính phủ Việt Nam kêu gọi người gốc Việt và công dân Việt Nam tại Campuchia bình tĩnh.
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh (giữa) trong chuyến công tác cứu trợ cộng đồng gốc người Việt bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vào sáng 24/4
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh (giữa) trong chuyến công tác cứu trợ cộng đồng gốc người Việt bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vào sáng 24/4

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm và tử vong trong cộng đồng tại Campuchia tiếp tục tăng.

Thêm vào đó, chính quyền Campuchia đã và đang áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, làm cho đời sống của người dân Campuchia nói chung và của cộng đồng người gốc Việt gặp gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi rất thông cảm với những khó khăn hiện nay của bà con gốc Việt, đặc biệt tình trạng mất việc làm, không có thu nhập, và bị cách ly, phong tỏa gặp khó khăn khi mua thực phẩm và nhu yếu phẩm, nhất là khi các chợ đã bị đóng cửa ở một số khu vực,” thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam viết.

“Sứ quán đề nghị bà con gốc Việt và công dân Việt Nam không cố gắng di chuyển sang Việt Nam theo các đường dây đưa người trái phép.

“Hiện nay, các cửa khẩu và đường biên được lực lượng an ninh và biên phòng cả hai nước kiểm soát rất nghiêm ngặt và có hình phạt nghiêm khắc với người vượt biên trái phép, bao gồm phạt tiền và tù giam.

“Một số hộ gia đình và cá nhân người gốc Việt thời gian qua đã bị buộc quay lại Campuchia vì không có giấy tờ chứng nhận là công dân Việt Nam như hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân còn hiệu lực. Một số công dân Việt Nam đã bị bắt và đưa ra xét xử,” thông cáo viết.

Thông cáo này mô tả chính quyền sở tại “không phạt các trường hợp visa du lịch bị quá hạn” và Chính phủ Việt Nam “thông cảm với các trường hợp hộ chiếu Việt Nam quá hạn sử dụng mà chưa thể gia hạn hoặc xin cấp hộ chiếu mới”.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia trên Facebook cá nhân nói về chuyến công tác cứu trợ cho “bà con người Campuchia và người gốc Việt đang gặp khó khăn vì phong toả ở Phnom Penh”.

Liệu các trường hợp nhập cảnh trái phép có đâm thủng tuyến phòng dịch của Việt Nam?
Liệu các trường hợp nhập cảnh trái phép có đâm thủng tuyến phòng dịch của Việt Nam?

“Với diễn biến tại Lào, Campuchia, Thái Lan, và một số điểm nóng như Ấn Độ, tôi bây giờ buộc phải thay đổi quan điểm, và nghĩ có lẽ Việt Nam đúng là phải tiếp tục ưu tiên ngăn dịch tràn vào trước khi mở cửa từng bước.

"Kể cả các hoạt động đông người trong nước như đi lễ chùa chiền, các hội hè, hay kích cầu du lịch nội địa, bởi chủng mới có tốc độ lây quá nhanh và xung quanh ta dịch dâng cao, biên giới dài, cả đất liền sông biển, và không thiếu kẻ tham cái lợi nhỏ trước mắt mà sẵn sàng cõng virus cắn người nhà,” Đại sứ Minh viết.

Trước đó, Việt Nam cũng tiến hành siết chặt đường biên giới, nhất là sau khi Bộ Y tế công bố 2 người nhập cảnh trái phép ở huyện An Phú (An Giang) đã có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 hôm 15/4.

Trưởng ban Chỉ đạo Chống Covid-19 Quốc gia Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh giáp các nước phía tây nam phải tăng cường kiểm soát biên giới.

"Sau thời gian dài không có dịch trong cộng đồng dễ có tâm lý chủ quan, lơi lỏng nên cần kiểm soát chặt lại. Những trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo phải xử lý nghiêm", ông Đam nói sáng 23/4.

Theo BBC Tiếng Việt
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com