Toggle navigation
Covid-19 Thái Lan ngày 30/12: 250 ca nhiễm mới, cấm tụ tập đông người tại các địa phương bị ảnh hưởng, thành phố Pattaya bị phong tỏa.
30/12/2020 | 05:20 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày thứ Tư, chính phủ Thái Lan thông báo nước này ghi nhận 250 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 241 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, 8 ca tại các khu cách ly và 1 ca là lao động nhập cư bất hợp pháp từ Myanmar. Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này, chính phủ đã ra quyết định cấm tụ tập đông người tại các địa phương bị ảnh hưởng cũng như phong tỏa thành phố du lịch Pattaya. 
Amid the spreading wave of Covid-19, there were few travellers on Tuesday at Mor Chit bus terminal in Bangkok heading upcountry for the New Year. (Photo: Pattarapong Chatpattarasil)
Do ảnh hưởng làn sóng mới của đại dịch, số lượng hành khách tại bến xe Mor Chit giảm đáng kể dù đang vào dịp năm mới. Ảnh: Pattarapong Chatpattarasil.

Bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), cho biết chỉ có 9 ca dương tính là có liên quan tới ổ dịch tỉnh Samut Sakhon, giảm đáng kể so với những ngày trước đó. 2 ca khác được phát hiện thông qua chiến dịch xét nghiệm chủ động đối với các lao động nhập cư. 

Trong khi đó có tới 198 ca vẫn chưa phát hiện được chính xác nguồn lây bao gồm 108 ca ở Chon Buri, 53 ở Rayong, 17 ở Nonthaburi, 12 ở Samut Sakhon, 7 ở Chanthaburi và 1 ở Trat. 

“Nhiều khả năng các trường hợp này có liên quan tới sòng bài bất hợp pháp tại Rayong”, bác sĩ Taweesin cho biết. 

Từ 18 tháng 12 tới nay, có tới 48 tỉnh thành trên toàn Thái Lan đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 của làn sóng thứ hai. 

Bên cạnh những ca lây nhiễm trong cộng đồng, 8 trường hợp khác cũng được phát hiện tại các khu cách ly, đây là những hành khách nhập cảnh từ Hoa Kỳ, Kuwait, Úc, Kenya và Nga. Ngoài ra còn có 1 lao động nhập cư bất hợp pháp từ Myanmar. 

Kể từ đầu dịch, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 6,690 ca nhiễm Covid-19 trong đó 4,212 ca (chiếm 62.9%) đã bình phục, bao gồm 2 bệnh nhận nhân được xuất viện ngày hôm nay. Hiện còn 2,417 bệnh nhân vẫn đang được điều trị. Số ca tử vong vẫn là 61 ca.

Cấm tụ tập đông người

Trước tình hình căng thẳng của đợt dịch lần này, chính phủ Thái Lan đã ban bố lệnh cấm đối với các hoạt động đông người “có nguy cơ gây lây nhiễm Covid-19”, ngoại trừ các hoạt động tụ tập trong gia đình và các cuộc họp chính phủ. Lệnh này có tác dụng ngay lập tức tại các khu vực bị ảnh hưởng bới Covid-19. 

Tại các khu vực “kiểm soát” và “kiểm soát tối đa” thì mọi hoạt động đông người sẽ đều bị cấm tuyệt đối, ngoại trừ các hoạt động gặp gỡ gia đình và họp chính phủ. 

Trong khi đó, tại các khu vực “giám sát” và “giám sát chặt chẽ” thì các hoạt động tụ tập chỉ được diễn ra nếu như có sự cho phép của chính quyền địa phương. Gặp gỡ gia đình và họp mặt chính quyền cũng được cho phép tại các khu vực này. 

Chính quyền các tỉnh sẽ là cơ quan ra quyết định về việc khu vực nào thuộc diện kiểm soát, kiểm soát tối đa, giám sát hay giám sát chặt chẽ đồng thời có quyền đặt ra các quy định riêng về việc cách ly với người đi tới địa phương, bác sĩ Taweesin cho biết.

Các công dân vi phạm lệnh cấm sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt theo pháp luật về tình trạng khẩn cấp bao gồm phạt tiền lên tới 40,000 bạt và/hoặc bỏ tù tối đa 2 năm.

Lệnh cấm này được đưa ra bởi tướng quân đội Chalermpol Srisawasdi và nó nằm trong phạm vi quyền hạn của ông về việc ban bố các biện pháp kiểm soát tình trạng khẩn cấp liên quan tới an ninh. 

Hiện tại, 48 địa phương bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bao gồm:  Samut Sakhon, Bangkok, Rayong, Nakhon Pathom, Samut Prakan, Phetchaburi, Chachoengsao, Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Songkhram, Saraburi, Ratchaburi, Chon Buri, Tak, Chaiyaphum, Nakhon Ratchasima, Chai Nat, Krabi, Phichit, Ayutthaya, Khon Kaen, Phuket, Uttaradit, Kamphaeng Phet, Nakhon Sawan, Nakhon Nayok, Prachin Buri, Songkhla, Satun, Chiang Mai, Phetchabun, Sukhothai, Ang Thong, Lop Buri, Suphan Buri, Loei, Udon Thani, Surin, Ubon Ratchathani, Nakhon Si Thammarat, Surat Thani, Trang, Narathiwat, Lampang, Chanthaburi, Rayong, Amnat Charoen và Trat.

Phong tỏa thành phố du lịch Pattaya, tỉnh Chonburi

Chon Buri governor Pakarathorn Thianchai at a press conference.
Tỉnh trưởng Chonburi, ông Pakarathorn Thianchai tại cuộc họp báo

Lệnh phong tỏa được chủ tịch hội đồng tỉnh, ông Pakarathorn Thianchai đưa ra sau khi khu vực Bang Lamung tỉnh Chonburi, nơi có thành phố du lịch nổi tiếng Pattaya, ghi nhận tới 22 ca nhiễm Covid-19 trong đợt dịch này.

Các biện pháp phong tỏa bao gồm: 

- Đóng cửa toàn bộ các khu mua sắm, nhà hàng và cửa hàng bán đồ ăn uống. Chỉ mở cho khách mua về.
- Cửa hàng tiện lợi phải đóng cửa từ 10h tối tới 5h sáng
- Các trường học, bao gồm cả trường công và trường tư cũng như các trung tâm giáo dục, gia sư và trông trẻ đều phải đóng cửa
- Các hoạt đông đông người cả trong nhà lẫn ngoài trời đều phải dừng lại
- Bể bơi, công viên nước, bảo tàng, rạp chiếu phim, trung tâm giải trí, mát xa, spa, phòng gym, tiệm cắt tóc, làm đẹp và cửa hàng internet phải đóng cửa hoàn toàn
- Người dân ra đường hay tới các khu đông người phải đeo khẩu trang 

Những người vi phạm sẽ bị phạt theo luật phòng chống bệnh lây nhiễm của Thái Lan. 

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp
Nguồn: 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com