Toggle navigation
Covid-19 Thái Lan ngày 17/1: Lại thêm gần 400 ca nhiễm mới. Chính quyền kêu gọi lao động nhập cư đăng ký với Bộ Lao động
17/01/2021 | 02:17 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày Chủ Nhật, Thái Lan ghi nhận 374 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca kể từ đầu dịch lên 12,054 ca. Số ca tử vong vẫn duy trì ở con số 70 ca. 
A man sprays disinfectant at Klong Toey fresh market after it was temporarily shut down due to several vendors testing positive for the Covid-19 novel coronavirus, in Bangkok on Jan 14, 2021. (AFP photo)
Nhân viên y tế khử trùng khu chợ đồ tươi Klong Toey sau khi chợ này bị đóng cửa tạm thời do một số tiểu thương có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 14/1. Ảnh: AFP.

Trong số 374 ca nhiễm mới có tới 321 ca (bao gồm 311 lao động nhập cư) được phát hiện thông qua chiến dịch xét nghiệm chủ động ở tỉnh Samut Sakhon. 43 ca khác là lây nhiễm trong cộng đồng được phát hiện qua hệ thống cơ sở chăm sóc y tế và 10 ca nhập cảnh từ nước ngoài.

Trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), cho biết 43 ca lây nhiễm trong cộng đồng phần lớn cũng là ở Samut Sakhon với 24 ca, tiếp theo là Bangkok (10 ca),  Ang Thong, Khon Kaen, Nonthaburi (mỗi tỉnh 2 ca) và Ayutthaya, Suphan Buri, Tak (mỗi tỉnh 1 ca).

Tại Thái Lan, số địa phương chịu ảnh hưởng của đợt tái bùng phát Covid-19 đã nâng lên 61 tỉnh thành với Phatthalung là tỉnh mới nhất nằm  trong danh sách. Hiện chỉ còn 16 tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm mới.

Các ca nhiễm ở Phatthalung bao gồm hai lao động nhập cư người Myanmar và một người Lào. Các bệnh nhân này hiện đang được điều trị tại bệnh viên huyện Bang Kaeo, tỉnh Phatthalung, CCSSA cho biết.

Tại tỉnh Trang, hai nam công nhân người Myanmar làm việc tại nhà máy cao su cũng bị phát hiện nhiễm Covid-19 thông qua chiến dịch xét nghiệm chủ động của tình.

Bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên CCSA cho biết cơ quan chức năng sẽ tiến hành truy vết những người từng có tiếp xúc với các bệnh nhân này để kiểm soát sự lây lan. 

Ông cũng bổ sung, những ngày tới Thái Lan có thể sẽ có thêm nhiều ca nhiễm nữa sau khi giới chức y tế công cộng tiến hành xét nghiệm tại nhà máy ở nhiều tỉnh khác. 

Ông lo ngại 50,000 lao động nhập cư trái phép sẽ là nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho quốc gia này nếu các chủ nhà máy, cơ sở kinh doanh từ chối cho họ xét nghiệm vì sợ phải đối mặt với các trừng phạt về pháp luật. 

“Phần lớn số lao động này còn trẻ nên họ có thể bị nhiễm bệnh mà không có biểu hiện lâm sàng nào, từ đó có thể lây sang cho những người khác”, ông nói.

Do đó người phát ngôn viên cảnh báo tất cả các lao động hoặc người sử dụng lao động phải đăng ký với Bộ lao động Thái Lan ngay khi lệnh xá còn hiệu lực.

Chính phủ Thái Lan hiện vẫn cho phép lao động nhập cư bất hợp pháp từ Campuchia, Myanmar và Lào đăng ký online từ 15/1 tới 13/2 mà không chịu bất kì sự trừng phạt nào. Lệnh ân xá này được đưa ra nhằm giúp chính quyền kiểm soát được dịch bệnh một cách tốt nhất. 

Sau khi đăng kí, các lao động sẽ được phép sinh sống và làm việc tại Thái Lan trong vòng 2 năm cùng người bảo hộ. 

Bác sĩ Taweesin kêu gọi các lao động nhập cư trái phép và chủ lao động hợp tác cùng với chính phủ trong việc kiểm soát làn sóng Covid-19 thứ hai tại quốc gia này.

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com