Toggle navigation
Chuyến bay 24 giờ đón người Việt ở Ukraina
02/04/2020 | 07:06 GMT+7
Chia sẻ :
Phi hành đoàn gồm 28 người đã đảm nhiệm chuyến bay dài sang Ukraina để đưa người Việt bị kẹt ở nước này hồi hương.  
8h sáng 30/3, chuyến bay VN9062 từ Ukraina hạ cánh an toàn xuống sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đưa 56 người Việt Nam về nước. Một ngày trước đó, máy bay này khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất, đưa 238 hành khách quốc tịch Ukraina hồi hương.  

Các chuyến charter (thuê chuyến) của Vietnam Airlines trước đó đến Trung Quốc và Đông Nam Á chỉ trong 8-9 giờ, còn hành trình lần này đến châu Âu dài 24 giờ, nên hãng bố trí phi hành đoàn gồm 6 phi công, 18 tiếp viên. Nhóm phi công được tăng thêm 3 người, tiếp viên tăng thêm 6 người so với chuyến bay đến châu Âu thường lệ. Họ thay nhau làm việc để đảm bảo sức khỏe trên chặng bay dài.

Ngoài ra, 2 kỹ sư máy bay được bổ sung để đảm bảo an toàn khai thác; 2 nhân viên phục vụ mặt đất phụ trách kiểm tra hành lý, sức khỏe hành khách.

Để hạn chế lây nhiễm, toàn bộ thức ăn, nước uống trên máy bay đều được mang theo từ Việt Nam, thức ăn của phi hành đoàn bảo quản trong các thùng xốp chuyên dụng.

Với hành khách, thức ăn là đồ nguội gồm bánh, socola và nước suối. Toàn bộ dụng cụ, đồ ăn của hành khách và phi hành đoàn đều sử dụng một lần.

Tiếp viên Nguyễn Tuyết Hưng trong phút thư giãn hiếm hoi ở sân bay Kiev (Ukraina). Ảnh: NVCC.  
Tiếp viên Nguyễn Tuyết Hưng trong phút thư giãn hiếm hoi ở sân bay Kiev (Ukraina). Ảnh: NVCC.  

Từ 5h sáng, trước giờ bay hơn 3 giờ, phi hành đoàn đến sân bay Tân Sơn Nhất họp bàn, nhận đồ bảo hộ và chuẩn bị các công việc trên máy bay. Mỗi người được cấp hai bộ quần áo, mũ, kính, bọc giầy, găng tay và gần chục chiếc khẩu trang đủ sử dụng cho cả hai chặng đi và về. 

Tiếp viên Nguyễn Tuyết Hưng chia sẻ, nhóm cô có 30 tiếp viên xung phong tham gia các chuyến bay giải cứu người Việt ở nước ngoài, trong đó 2 người được chọn bay đến Ukraina. Ngoài những người trẻ tuổi và còn độc thân như Tuyết Hưng, nhiều tiếp viên có gia đình, con nhỏ cũng tình nguyện tham gia và được lựa chọn vì hãng cần người có kinh nghiệm trên chuyến bay dài.  

Tuyết Hưng tâm sự, trước khi bay, cả gia đình ngăn cản vì ai cũng lo lắng khi biết cô sắp bay đi châu Âu, nơi Covid-19 đang bùng phát. Cô phải thuyết phục bố mẹ rằng mình được trang bị bảo hộ đầy đủ để phòng bệnh và việc giải cứu những người Việt bị kẹt ở nước ngoài là cần thiết, cấp bách. 

"Khoang máy bay thiếu oxy trong khi phải đeo khẩu trang thường xuyên, nhiều lúc tôi rất khỏ thở, hai thái dương đau nhức song vẫn cố chịu đựng. Lúc này được phục vụ hành khách là vui rồi, nếu không bay thì tôi sẽ rất nhớ nghề", cô nói.

Trên máy bay, nhiệt độ khoang khách luôn điều chỉnh trên 26 độ C. Nhiều hành khách châu Âu không có thói quen đeo khẩu trang, song với chuyến bay này, họ biết quy định của Việt Nam phải đeo khẩu trang suốt chuyến nên tự giác chấp hành. 

"Đây là chuyến bay mà tôi được nghe đến vài chục lần các câu cảm ơn của hành khách và những lời thăm hỏi về hành trình, về sức khỏe", Tuyết Hưng chia sẻ. Khi hành khách xuống máy bay, cả phi hành đoàn đứng bên ngoài vẫy cờ tạm biệt.

Nhiều khách Ukraina đã nói bằng tiếng Việt "Tôi yêu Việt Nam", và hẹn sẽ quay lại vào một ngày không xa.

Lúc máy bay hạ cánh ở Vân Đồn, lần nữa các tiếp viên thấy xúc động khi khoang máy bay rộ lên tiếng vỗ tay, có những hành khách người Việt khóc nức nở vì đã về đến Tổ quốc.

Tiếp viên Nguyễn Ngọc Diệp (phải) và đồng nghiệp trên máy bay. Ảnh: NVCC. 
Tiếp viên Nguyễn Ngọc Diệp (phải) và đồng nghiệp trên máy bay. Ảnh: NVCC. 

Tiếp viên Nguyễn Ngọc Diệp chia sẻ, từ đầu tháng 3, cô và nhiều đồng nghiệp đã đăng ký tham gia các chuyến bay giải cứu người Việt ở nước ngoài và "rất bất ngờ nhận thông báo sẽ được vào nhóm bay đến Ukraina". Trên tàu bay, một số khách người Ukraina cho hay họ bị kẹt khi đang du lịch, số khác đang làm việc ở Việt Nam, song mong muốn về nước trong dịp này. 

Chặng về, số hành khách người Việt chỉ 56 người nên được tiếp viên yêu cầu ngồi giãn cách, mỗi người một hàng ghế, riêng các em nhỏ được ngồi với người lớn.  Trên máy bay có hai trường hợp khách bị tụt huyết áp và căng cơ, nhóm tiếp viên đã sơ cứu và kêu gọi bác sỹ hỗ trợ, may mắn là họ mạnh khỏe để tiếp tục hành trình. 

Toàn bộ phi hành đoàn trước chặng bay từ Ukraina về nước. Ảnh: NVCC.  
Phi hành đoàn trước chặng bay từ Ukraina về nước. Ảnh: NVCC.  

Với Ngọc Diệp, đây là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời bay hơn 20 năm của mình. Còn Tuyết Hưng kể, sau khi cô trở về an toàn, gia đình rất tự hào và đi khoe với nhiều người rằng con mình đã tham gia bay đưa người Việt và công dân Ukraina bị kẹt về nước. 

VN9062 là chuyến bay thứ ba được Vietnam Airlines tổ chức riêng nhằm đưa người Việt bị mắc kẹt tại nước ngoài về nước, sau chuyến bay đến tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc và đến TP Cebu, Philippines. 

Theo Đoàn Loan
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com