Toggle navigation
Chỗ dựa tinh thần cho du học sinh Việt Nam tại Adelaide
07/07/2020 | 07:38 GMT+7
Chia sẻ :
Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide được thành lập với mục đích hỗ trợ các du học sinh và gia đình Việt Nam sẽ, đang và đã học tập và làm việc tại Adelaide.
Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide (có tên viết tắt là VISA) là một trong những hội có nhiều sinh viên Việt Nam tại Australia. Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động hữu ích cho sinh viên như học thuật, hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên, giúp các bạn vơi bớt nỗi nhớ quê hương hơn. Phóng viên VOV5 phỏng vấn anh Trần Thiên Khôi, Chủ tịch Hội về nội dung này. 

VISA - Chỗ dựa tinh thần cho du học sinh Việt Nam tại Adelaide - ảnh 1
 
Phóng viên: Thưa anh, anh có thể cho biết đôi nét về Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide. Hội đã có những hoạt động gì nổi bật trong thời gian qua?

Anh Trần Thiên Khôi: Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide hay được viết tắt là VISA được thành lập vào năm 2000. Tính đến nay là 20 năm thành lập và hoạt động của hội.

Hội được thành lập với mục đích hỗ trợ các bạn du học sinh và gia đình Việt Nam sẽ, đang và đã học tập và làm việc tại Adelaide. Ba sứ mệnh chính của hội là: thứ nhất là tạo một diễn đàn chung để các bạn hỗ trợ nhau cùng giải đáp thắc mắc về học tập, nhà ở, công việc, giấy tờ pháp lý, cũng như các địa điểm vui chơi lành mạnh ở Adelaide. Thứ hai, giới thiệu các câu lạc bộ dành cho sinh viên Việt Nam tại các trường đại học và các nhóm giao lưu âm nhạc, tổ chức các hoạt động vui chơi nhằm đẩy mạnh sự gắn kết trong cộng đồng người Việt. Thứ ba, là xây dựng một ngôi nhà chung - ‘gia đình thứ hai’ làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho toàn thể du học sinh Việt Nam tại Adelaide.

VISA - Chỗ dựa tinh thần cho du học sinh Việt Nam tại Adelaide - ảnh 2

Hàng năm, Hội tổ chức nhiều hoạt động đa dạng để chăm lo cho đời sống học tập, sinh hoạt, giao lưu xã hội của các bạn du học sinh như: các buổi workshop học thuật, các buổi BBQ chào mừng sinh viên, các buổi đi tham quan, dã ngoại ngoài trời…

VISA - Chỗ dựa tinh thần cho du học sinh Việt Nam tại Adelaide - ảnh 3

Đặc biệt, VISA hợp sức cùng các hội sinh viên tại các trường đại học để tổ chức các sự kiện chia sẻ văn hoá truyền thống Việt và giới thiệu nét đẹp của Việt đến với bạn bè quốc tế như Tết Trung Thu (Moonfest), Viet festival, v.v...

Hội có kênh Youtube chính thức có tên là Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide. Những video VISA đăng tải có nội dung chủ yếu là các hoạt động và sự kiện lớn mang tính truyền tải quảng bá văn hoá, truyền thống Việt đến bạn bè năm châu.

Đặc biệt là Hội có sản xuất loạt video guideline, hướng dẫn các bước từ cơ bản đến chi tiết những thông tin cần thiết cho các bạn tân du học sinh để chuẩn bị đến học tập và sinh sống tại thành phố Adelaide - miền Nam nước Úc, dựa trên kinh nghiệm và ý kiến của những du học sinh đã và đang sinh sống, học tập tại nơi này.

VISA - Chỗ dựa tinh thần cho du học sinh Việt Nam tại Adelaide - ảnh 4

Phóng viên: Hội đưa ra những kế hoạch để giúp đỡ những sinh viên mới sang du học hoặc những sinh viên Việt Nam có ý định du học ở đây như thế nào?

Anh Trần Thiên Khôi: Thông qua dự án Video guideline, đây là một trong những kế hoạch của Hội khi hướng đến việc nâng cao hiểu biết về cuộc sống tại Adelaide cho các bạn sinh viên ngay từ những bước đầu tìm hiểu về cuộc sống du học và cũng như hỗ trợ kiến thức cho các tân sinh viên.

Ngoài ra, Hội cũng làm việc với tổ chức hỗ trợ sinh viên quốc tế StudyAdelaide để có thể góp mặt tại các buổi hội thảo giao lưu và gặp gỡ sinh tân sinh viên tên là ‘Pre-departure’ trước ngày khởi hành từ Việt Nam.

VISA - Chỗ dựa tinh thần cho du học sinh Việt Nam tại Adelaide - ảnh 5

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức các buổi tham quan thành phố và tiệc dã ngoại cho các sinh viên vào đầu những học kì chính. Đây là môi trường để các tân sinh viên được làm quen với thành phố và là cơ hội để tham gia kết bạn và học hỏi từ các bạn sinh viên đi trước. 

Phóng viên: Anh cho biết, xa quê, những sinh viên Việt Nam tại đây đã thường kết nối với nhau như thế nào để vơi bớt nỗi nhớ quê hương?

Anh Trần Thiên Khôi: Cảm giác nhớ quê hương là không thể tránh khỏi đối với các du học sinh, vì vậy việc kết nối với những người đồng hương là không thể thiếu. Các hoạt động của VISA và các Hội sinh viên khác được tổ chức cũng là vì lí do này. Mặc dù còn bỡ ngỡ khi một mình bước chân đến Adelaide nhưng các bạn đã rất chủ động trong việc tìm hiểu và tham gia vào các hoạt động sinh viên. Thông qua đó, các bạn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, kết bạn và học hỏi những điều thú vị qua trải nghiệm của nhau và cùng nhau cố gắng.

VISA đã tổ chức các hoạt động hướng đến quê hướng như gói bánh chưng dịp Tết đến, quốc tế thiếu nhi, trung thu, cùng theo dõi các trận bóng đá Việt Nam, v.v.. để đem không khí Việt đến với các bạn.

Phóng viên: Trong thời gian Covid-19 hoành hành, thì các sinh viên Việt Nam tại đây gặp những khó khăn gì và các bạn đã vượt qua những khó khăn trở ngại đó như thế nào?

Anh Trần Thiên Khôi: Dịch Covid 19 diễn ra tại bang Nam Úc nói riêng và toàn nước Úc nói chung khá là đột ngột nên đã ảnh hưởng ít nhiều đến các du học sinh. Hội đã mở một cuộc khảo sát trực tuyến để thăm dò ý kiến và tìm hiểu rõ hơn hoàn cảnh của các bạn.

Vì sự ảnh hưởng của dịch, việc học tại lớp đã được các trường đại học chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn. Các bạn học sinh đã gặp không ít khó khăn khi phải làm quen với sự thay đổi này.

Ngoài ra, việc các cửa hàng, nhà hàng buộc phải đóng cửa theo quy định đã làm cho nhiều bạn phải tạm nghỉ làm thêm và mất đi một khoảng thu nhập của mình. Hai việc này đã ảnh hưởng nhiều lên tinh thần của các bạn.

Phóng viên: Dù sống xa quê hương nhưng các du học sinh Việt Nam tại Adelaide đã có những hoạt động gì để giúp đỡ nhau cũng như hướng về quê hương đất nước trong đại dịch Covid-19 này?

Anh Trần Thiên Khôi: Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide đã tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ các bạn sinh viên về cả mặt vật chất lẫn tinh thần. Hội đã có chiến dịch hỗ trợ phát thực phẩm miễn phí cho các bạn gặp khó khăn. Mỗi phần thực phẩm gồm gạo hoặc mì tôm kèm thịt, rau và thực phẩm khô. Hơn 100 trăm phần quà đã được đến tay của các bạn. Tổng trị giá của chiến dịch là $6000 Úc.

Ngoài ra, Hội cũng giữ vững tinh thần cho các bạn thông qua các hoạt động trực tuyến và cung cấp các thông tin bổ ích, giải trí nhằm giải toả căng thẳng. Bên cạnh đó, Hội cũng hướng về Việt Nam khi kết hợp cùng các hội sinh viên toàn Australia để phát động phong trào ‘Chia sẻ là yêu thương’, kêu gọi đóng góp hỗ trợ chiến dịch phòng chống dịch ở trong nước.

Phóng viên: Trong thời gian tới, là chủ tịch của Hội sinh viên Việt Nam tại đây, anh đề ra những hoạt động gì để cho hội ngày càng trở thành một chỗ dựa tin cậy của sinh viên Việt Nam?

Anh Trần Thiên Khôi: Đảm nhận vai trò và trách nhiệm là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide, tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dành cho sinh viên một cách đa dạng, phong phú, đáp ứng đúng và kịp thời với nhu cầu của sinh viên.

Hội sẽ mở rộng quan hệ đối tác và làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng, nhà tài trợ để nâng cao quyền lợi và làm tiếng nói chung để nêu những mong muốn của các bạn.

Các diễn đàn trực tuyến của Hội sẽ liên tục được cập nhật và phát triển để tối ưu hoá chất lượng, tốc độ truyền tải thông tin cũng như là độ lan tỏa. Hội sẽ cố gắng hết mình trong việc nâng cao và hỗ trợ toàn diện các khía cạnh cuộc sống của du học sinh. Từ đó xây dựng cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Adelaide đoàn kết, vững mạnh và tương trợ lẫn nhau.

Phóng viên: Xin cảm ơn anh.

Theo Lan Phương
VOVWORLD
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com