Toggle navigation
Chính sách mới thuận lợi hơn cho người gốc Việt đang sinh sống hợp pháp ở Campuchia
11/07/2019 | 07:02 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 1/7, Bộ Nội vụ Campuchia đã có Công văn chính thức xử lý một số vướng mắc pháp lý ảnh hưởng tới cuộc sống của người được nhận Thẻ Ngoại kiều, trong đó có người gốc Việt sinh sống hợp pháp ở Campuchia”.
Trong Công văn chính thức đề ngày 1/7/2019, Bộ Nội vụ Campuchia gửi lời khen ngợi đến cơ quan hành chính địa phương và đơn vị công an các cấp vì đã quan tâm với tinh thần trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ hành chính tốt cho người dân thuộc địa bàn phụ trách của mình.

Bộ Nội vụ Campuchia cho biết: một số chính quyền cơ sở còn hiểu nhầm về chủ trương luật dẫn đến vướng mắc trong việc cấp giấy tờ hành chính hoặc giấy tờ hộ tịch cho vợ/chồng là người Khmer, con cái và người nước ngoài thuộc diện nhập cư đã bị Ủy ban thống kê và quản lý người nước ngoài Thủ đô, tỉnh tịch thu giấy tờ hành chính Campuchia bất thường hoặc đã được Bộ Nội vụ kiểm tra, cấp Quyết định công nhận là người nước ngoài thuộc diện nhập cư và thẻ thường trú.

Bộ Nội vụ Campuchia còn hướng dẫn chi tiết đến cơ quan hành chính địa phương và đơn vị công an các cấp về việc làm thủ tục nhận đơn xin Quyết định công nhận là người nước ngoài thuộc diện nhập cư, nhận đơn xin thẻ thường trú và nhận đơn khiếu nại... nhằm giúp cho dịch vụ hành chính ngày càng tốt hơn.

Trẻ em gốc Việt ở Campuchia. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Công văn ngày 1/7 của Bộ Nội vụ Campuchia nêu rõ: Phải cấp giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận khai sinh, sổ cư trú, sổ hộ khẩu cho gia đình và thành viên gia đình người Khmer mà có biên bản tịch thu giấy tờ hành chính Campuchia bất thường cấp bởi Tổ công tác tịch thu giấy tờ của Tổng cục Di trú, Bộ Nội vụ, khi họ đề nghị xin; Phải cấp giấy khai snh, bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận khai sinh, giấy khai tử, sổ cư trú, giấy xác nhận tư cách đạo đức, giấy xác nhận cư trú hoặc các loại giấy xác nhận khác (trong đó phải xác nhận rõ về quốc tịch) để đáp ứng được yêu cầu của Bộ, cơ quan có thẩm quyền cho người nước ngoài mà chưa có thẻ thường trú, khi họ đề nghị xin. Đối với con cái của người nướcngoài mà chưa thành niên thì phải đính kèm Quyết định công nhận là người nước ngoài thuộc diện nhập cư và Thẻ thường trú của cha hoặc mẹ.

Ngoài ra, việc cấp tất cả các loại giấy tờ bên trên phải thực hiện theo thủ tục, trình tự, văn bản pháp quy có liên quan hiện hành và phân cấp theo quy định. Và thẻ thường trú có thể được sử dụng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày và nhân được sự cung cấp dịch vụ hành chính, dịch vụ công, ngoại trừ những quyền mà luật pháp ngăn cấm với người nước ngoài.

Bộ Nội vụ Campuchia cũng nhấn mạnh nhận được hướng dẫn này, Tổng Thư ký Văn phòng Tổng Thư ký, Tổng Cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hành chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Căn cước, Tổng Cục trưởng Tổng cục Di trú, Chủ tịch Ủy ban thủ đô, tỉnh và các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ Nội vụ phải tuyên truyền và tổ chức có hiệu quả cao nhất.

Hội Khmer- Việt Nam ở Campuchia đã nhiều lần kiến nghị lên Chính quyền Vương quốc Campuchia về các hệ luỵ của Nghị định 129 như khó khăn trong việc dùng Thẻ Ngoại kiều để giao dịch dân sự, vấn đề đăng ký khai sinh, kết hôn, cho con em tới trường công lập. Với việc ban hành Công văn này của Bộ Nội vụ, bà con người gốc Việt đang sinh sống hợp pháp tại Campuchia sẽ không còn gặp phải các khó khăn như hệ lụy của Nghị định 129 của Chính phủ Hoàng gia Campuchia trước đây.

Mặc dù còn nhiều thách thức khó khăn cần tiếp tục được giải quyết, nhưng đây là một chính sách tích cực, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Hoàng gia Campuchia tới việc ổn định cuộc sống của người gốc Việt đang sinh sống hợp pháp tại Campuchia.

Theo A.B
Báo Quốc tế
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com