Toggle navigation
Cầu nối hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc
30/11/2020 | 06:59 GMT+7
Chia sẻ :
Gần 20 năm làm việc tại Hàn Quốc, GS.TS Trần Hải Linh đã có nhiều đóng góp trong việc mở rộng quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.
Ông được bầu là Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc và mới đây là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc. Với vai trò là Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam trong nhiều năm, ông Trần Hải Linh mong muốn tiếp tục thắt chặt thêm quan hệ Việt - Hàn; đồng thời tập hợp, đoàn kết bà con người Việt ở Hàn Quốc đoàn kết xây dựng quê hương.

Ông Trần Hải Linh trong một chuyến thăm quần đảo Trường Sa.
Ông Trần Hải Linh trong một chuyến thăm quần đảo Trường Sa.

PV: Là một người Việt đã có nhiều năm sinh sống tại Hàn Quốc, ông có thể chia sẻ những hoạt động kết nối mối quan hệ Việt - Hàn mà ông từng tham gia và đảm nhận?

Ông Trần Hải Linh: Ngay từ khi mới đặt chân đến Hàn Quốc làm nghiên cứu sinh, tôi đã tham gia và là một trong những người sáng lập ra Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Khi ấy tôi luôn có một mong muốn làm sao mở rộng được mối quan hệ giữa sinh viên, người Việt Nam ở đây với chính quyền và người dân Hàn Quốc.

Vào thời điểm đó, văn hóa Hàn Quốc được quảng bá vào Việt Nam khá rầm rộ, nhưng văn hóa Việt Nam giới thiệu ở Hàn Quốc còn rất hạn chế. Chính vì vậy mà sau khi học xong tôi ở lại Hàn Quốc làm việc và tham gia vào Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc. Tôi cùng các anh chị em trong hội đã từng bước đưa văn hóa Việt đến với người Hàn để họ hiểu thêm về con người và đất nước ta.

Bên cạnh đó, tôi cũng là cầu nối đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào ASEAN đến Việt Nam và có nhiều doanh nghiệp đã chọn Việt Nam là điểm đến. Năm 2016, tôi được nhận Huân chương Hòa bình, là niềm tự hào lớn song cũng nhắc nhở tôi phải đóng góp nhiều hơn nữa để góp phần thắt chặt mối quan hệ Việt - Hàn.

Bên cạnh các hoạt động để mở rộng quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chúng tôi còn phát động phong trào “Tương thân tương ái” để động viên và giúp đỡ cho các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn, các trường hợp lao động và du học sinh gặp phải các trường hợp đặc biệt hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng đến toàn cầu thì chúng tôi cũng tổ chức chương trình “Ðồng hành chống Covid-19, gắn kết Việt - Hàn”. Chương trình được thực hiện liên tục từ tháng 2/2020 và tiếp tục duy trì cho đến nay.

Trong các hoạt động đó, những chương trình hướng về quê hương, hướng về chủ quyền biển đảo Tổ quốc  và các chương trình xúc tiến giao thương, hợp tác về Văn hóa - Giáo dục - Kinh tế, phát triển quan hệ 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc luôn cho chúng tôi những kỷ niệm tuyệt vời.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc, là Ủy viên UBTƯ MTTQ nhiều năm liên tục, theo ông cần làm gì để gìn giữ, phát huy tinh thần đại đoàn kết không chỉ đối với người Việt Nam ở Hàn Quốc mà còn hướng đến đoàn kết người Việt Nam ở các nước khác trên toàn thế giới?

- Uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng cao trong quá trình hội nhập, điều này đã và đang tạo điều kiện cho sự giao lưu, chia sẻ và thu hút sự quan tâm của kiều bào đối với sự phát triển đất nước. Kiều bào đã hòa cùng nhịp thở của thời đại, đặt trọng tâm vào những nhu cầu cấp bách của đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trỗi dậy.

Qua nhiều lần trao đổi với anh chị em bạn bè cộng đồng người Việt ở các nước trên thế giới thì bản thân tôi thấy rằng mình phải có trách nhiệm hơn nữa, là cầu nối và trao đổi nhanh, mạnh mẽ hơn nữa đến đại diện các cộng đồng kiều bào ở các nước khác trên thế giới, hình thành tính liên kết và phát huy mạnh mẽ tình đoàn kết của “Con cháu Lạc Hồng”.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục cần được MTTQ Việt Nam coi đó là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Mặt khác, cần phải tăng cường phát huy vai trò và thế mạnh của mỗi Ủy viên UBTƯ MTTQ là kiều bào ở nước ngoài trong từng chương trình hành động của MTTQ, coi đó là việc làm cần thiết để tăng cường kết nối của MTTQ trong công tác đối ngoại và kiều bào.

Những năm gần đây, MTTQ ngày càng quan tâm hơn đối với công tác đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài. Theo ông, MTTQ cần có những hoạt động cụ thể gì để tăng cường đoàn kết người Việt trên toàn thế giới?

- Theo tôi, trong những năm qua với việc thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, công tác đối ngoại và ngoại giao nhân dân của MTTQ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Với công tác đối ngoại, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nỗ lực củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, phát triển chiều sâu, ổn định với các nước láng giềng và các đối tác truyền thống, mở rộng đối tác của MTTQ Việt Nam.

Hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam đã được các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tham gia ủng hộ một cách tích cực thông qua các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ khóa IX của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đại diện kiều bào tiêu biểu ở khắp các châu lục tham gia Ủy viên Ủy ban. Điều này đã giúp cho công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ ngày càng được lan tỏa rộng rãi.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo GS.TS Trần Hải linh, những năm gần đây xu hướng trở về quê hương lập nghiệp của các thế hệ kiều bào, đặc biệt là kiều bào trẻ cũng ngày càng tăng, kiều bào đã thành lập các mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân, trí thức trong và ngoài nước để hình thành những chương trình hoạt động hướng về Tổ quốc.

Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước cũng cần phải quan tâm, rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật tạo hành lang pháp lý thuận lợi để kiều bào yên tâm quay trở về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cống hiến tri thức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TUỆ PHƯƠNG(thực hiện)
Thời đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com