Toggle navigation
3 học sinh Việt Nam trở thành Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO
30/11/2021 | 04:59 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 29/11/2021, trong chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Tại đây, WIPO đã trao danh hiệu “Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO” cho 3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam.

WIPO trao danh hiệu Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ vì sáng tạo ra “Mũ cách ly di động" ( Vihelm) cho 3 bạn trẻ: Đỗ Trọng Minh Đức (sinh năm 2003, Trường Montverde Academy - Mỹ), Trần Nguyễn Khánh An (sinh năm 2006, Trường Dewey Schools, Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Phúc (sinh năm 2007, Trường quốc tế Pháp Lfay Hà Nội). Ba nhà sáng chế từng đạt giải vàng tại cuộc thi đổi mới sáng tạo quốc tế (iCAN 2020) lần thứ 5 diễn ra tại Canada.


Danh hiệu Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới năm 2021 là danh hiệu đại sứ đầu tiên về sáng chế công nghệ ở Châu Á - Thái Bình Dương.


3 học sinh Việt Nam trở thành Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Daren Tang và nhóm các nhà sáng chế trẻ mũ Vihelm (mũ chống COVID-19).


"Vihelm", trong đó "Vi" là "Vietnam" (Việt Nam) còn "Helm" là "Helmet" (Mũ bảo hiểm), vì vậy "Vihelm" có thể hiểu là "mũ chống dịch của Việt Nam". Mũ được bơm không khí liên tục qua một màng lọc virus khiến virus không thể lây xuyên qua mũ bảo hộ trong khi đội. Chiếc mũ cũng được thiết kế một hệ thống quạt làm thoáng khí, không gây đọng hơi nước bên trong, do đó không làm ảnh hưởng tầm nhìn của người đội. Một trong những sáng chế giúp Vihelm trở thành công cụ phù hợp để chống lại bệnh dịch là gắn thêm một găng tay đặc biệt ở đáy mũ. Người dùng xỏ tay vào găng từ phía ngoài. Kết quả là đường hô hấp vẫn giữ cách ly giữa với môi trường bên ngoài nhưng tay lại nằm gọn bên trong mũ để có thể gãi mặt, dụi mắt, thậm chí ăn uống thoải mái, đem lại sự tiện lợi cao nhất.


Trong năm 2020, sản phẩm đã đoạt Giải đặc biệt, Huy chương Vàng và lọt vào nhóm 10 thiết kế công nghệ tốt nhất trong Cuộc thi Sáng chế quốc tế (ICAN) do Hiệp hội Sáng chế Canada và Mỹ phối hợp tổ chức, vượt qua 600 công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, các giáo sư tại nhiều trường đại học. Mũ Vihelm cũng nhận được nhiều đánh giá tốt từ các cơ quan như Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng sự quan tâm, ý kiến đóng góp từ các bác sỹ của Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Vinmec. Sản phẩm được WHO đánh giá cao. Thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn WIPO vì đã trao danh hiệu “Đại sứ trẻ về sở hữu trí tuệ của WIPO” cho 3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam; nhấn mạnh đây là sự kiện vinh dự không chỉ cho các bạn đoạt giải thưởng mà là niềm vinh dự chung của giới trẻ Việt Nam. Chúc mừng các bạn trẻ với tinh thần dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu khoa học, Chủ tịch nước mong muốn các bạn trẻ Việt Nam và nhóm tác giả không ngừng phấn đấu, đổi mới sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.


Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng Danh hiệu Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ của WIPO là vinh dự cũng là động lực rất lớn để các bạn trẻ Việt Nam và trên toàn cầu tiếp tục lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ, sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong nhà trường, xã hội, từ đó nâng cao nhận thức của giới trẻ và cộng đồng về việc tôn trọng, bảo vệ và khai thác hiệu quả các tài sản trí tuệ, tiến tới chung tay đồng sáng tạo để làm giàu thêm kho tàng tri thức, văn hóa, công nghệ của Việt Nam và thế giới.


Theo Mẫn Chi 

Thời đại

Nguồn: https://thoidai.com.vn/3-hoc-sinh-viet-nam-tro-thanh-dai-su-tre-ve-so-huu-tri-tue-cua-wipo-158021.html

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com