Toggle navigation
Trung Quốc: Y tá tiêm đủ 2 liều vắc-xin bị mắc Covid-19
21/03/2021 | 01:59 GMT+7
Chia sẻ :
Truyền thông hôm 20-3 đưa tin ca mắc Covid-19 địa phương đầu tiên của Trung Quốc kể từ tháng 2 là một nữ y tá.
Theo báo The Health Times (thuộc Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc), nữ y tá kể trên họ Liu. Cô từng làm việc trong khu vực cách ly của một bệnh viện ở TP Tây An từ hôm 4-3, chịu trách nhiệm thu thập mẫu của những người bị cách ly để xét nghiệm Covid-19.

Trung Quốc báo cáo trường hợp của cô Liu cách đây 2 ngày khiến đây trở thành trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên tại địa phương kể từ hôm 14-2. The Health Times cho biết cô Liu mắc Covid-19 do "vô tình tiếp xúc khi ở trong khu vực cách ly của bệnh viện".

Đáng nói là nữ y tá này đã được tiêm đủ 2 liều vắc-xin Covid-19 trong khoảng thời gian cuối tháng 1 tới đầu tháng 2.

Trung Quốc: Y tá tiêm đủ 2 liều vắc-xin bị mắc Covid-19 - Ảnh 1.
Một nữ y tá tiêm vắc-xin cho một người đàn ông tại TP Nam Thông. Ảnh: AP

Cựu chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) Zeng Guang nói rằng tỉ lệ bảo vệ của vắc-xin "không phải 100%" và "tương đối an toàn" thay vì "an toàn tuyệt đối".

"Tỉ lệ hiệu quả của vắc-xin nội địa trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng ở Trung Quốc là hơn 90% và tỉ lệ bảo vệ tổng thể là hơn 70%. Các bệnh viện điều trị Covid-19 là những khu vực có nguy cơ cao, trong đó các nhân viên y tế đã tiêm vắc-xin không loại trừ khả năng bị lây nhiễm" - ông Zeng thừa nhận.

Ít nhất 33 nhân viên làm việc trong khu vực cách ly với cô Liu cho kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính. Họ đang được cách ly và quan sát y tế tập trung. The Health Times không nói rõ cô Liu được tiêm loại vắc-xin nào.

Trung Quốc hiện có 4 loại vắc-xin Covid-19 nội địa để sử dụng cho công chúng. Trong đó, vắc-xin do CanSino Biologics Inc (CanSinoBIO) và Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán - chi nhánh của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) - sản xuất đã được phê duyệt vào tháng 2 năm nay.

Ngoài ra, vắc-xin của Sinovac Biotech được phê duyệt hồi tháng trước và vắc-xin thứ tư của Sinopharm được phê duyệt từ năm ngoái. Một loại vắc-xin thứ năm do Viện Vi sinh vật thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc (IMCAS) phát triển cũng đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc, theo thông báo của IMCAS hôm 15-3.

Theo Phạm Nghĩa
Người lao động
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com