Toggle navigation
Tiêm chủng Covid-19 đại trà tại Nga là thử nghiệm giai đoạn ba
17/08/2020 | 11:28 GMT+7
Chia sẻ :
Chương trình tiêm chủng khoảng 20.000 đến 30.000 người tại Moskva được coi như thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba cho vaccine Sputnik V.
Thử nghiệm giai đoạn ba của vaccine Sputnik V dự kiến thực hiện trong 7 đến 10 ngày tới. Đây được coi như tiêm chủng hàng loạt vì sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn người, Giám đốc Viện Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya cho biết.

Theo quy định, quá trình phân phối đại trà có thể bắt đầu ngay lập tức, nhưng lượng vaccine sẽ không đủ để thực hiện cả hai giai đoạn: nghiên cứu sau đăng ký và tiêm chủng hàng loạt. Do đó, ngay từ đầu, hai khâu này được hợp thành một. Đồng thời, có sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với tình nguyện viên. Việc phân phối sẽ bắt đầu khi vaccine được sản xuất nhiều hơn, cụ thể là thêm khoảng 30.000 liều, mất từ ba đến 4 tuần.

Vaccine Sputnik V của Nga được phê duyệt ngày 11/8. Ảnh: AP
Vaccine Sputnik V của Nga được phê duyệt ngày 11/8. Ảnh: AP

Ông Gintsburg lưu ý nghiên cứu giai đoạn ba sẽ bắt đầu trong khoảng 7-10 ngày sau khi Bộ Y tế phê duyệt phác đồ hiện tại. Thử nghiệm được thực hiện tại Moskva, trên 20.000 đến 30.000 người. Giai đoạn nghiên cứu sau đăng ký có thể mất trung bình 4-5 tháng.

Ngày 11/8, Nga phê duyệt vaccine đầu tiên trên thế giới ngăn ngừa nCoV. Vaccine Sputnik V được phát triển bởi Viện Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trong tháng 6 và 7 vừa qua được cho là đã thành công, tạo nền tảng cho phát triển nhiều vaccine khác. Ngày 15/8, Bộ Y tế Nga thông báo bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V.

Đến nay, thế giới có hơn 150 loại vaccine đang được phát triển. Trong đó, 31 ứng viên đã tiến đến thử nghiệm lâm sàng. Những quốc gia tiên phong khác trong cuộc đua hiện là Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức...

Động thái phê duyệt vaccine trước khi hoàn thành toàn bộ thử nghiệm lâm sàng của Nga làm dấy lên nhiều lo ngại. Trong khi việc tìm ra biện pháp ngăn ngừa Covid-19 được ví như cuộc chạy đua vào không gian thập niên 60, một số chuyên gia cho rằng Nga đang đặt lợi ích và danh tiếng quốc gia lên trên vấn đề an toàn y học.

Nguyễn Ngọc - Vnexpress
Theo Tass
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com