Toggle navigation
Thái Lan bị chê chống Covid như chơi trò đập chuột
27/04/2021 | 09:38 GMT+7
Chia sẻ :
Chuyên gia y tế cho rằng việc đóng cửa lẻ tẻ từng địa điểm thay vì phong tỏa diện rộng là chưa đủ để giúp Thái Lan kiểm soát Covid-19.
Trong hai tuần liên tiếp, chính phủ Thái Lan đã siết chặt quy định nhập cảnh từ Ấn Độ, đóng cửa nhiều địa điểm vui chơi ở Bangkok để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19. Kể từ ngày 26/4 đến ngày 9/5, các công viên, phòng gym, rạp chiếu phim và nhà trẻ phải ngừng hoạt động. Chính phủ ban hành mức phạt 20.000 baht (635 USD) đối với người không đeo khẩu trang.

Song khác với năm ngoái, trung tâm thương mại và nhà hàng vẫn được phép hoạt động, chỉ cần đóng cửa sớm hơn, làm dấy lên lo ngại đất nước sẽ có thêm nhiều cụm dịch mới.

Thira Woratanarat, giáo sư khoa Y tế Dự phòng và Xã hội của Đại học Chulalongkorn, so sánh phản ứng Covid-19 của chính phủ như trò chơi "đập chuột". Ông cảnh báo việc đóng cửa lẻ tẻ từng địa điểm thành nhiều đợt khác nhau là không đủ.

Thái Lan đã cố gắng giữ tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều quốc gia, song đợt bùng phát mới gây ra hơn 57.000 ca nhiễm và 148 trường hợp tử vong chỉ trong chưa đầy 30 ngày. Quốc gia báo cáo 2.048 ca dương tính mới ngày 26/4, trong đó 901 ca nhiễm ở Bangkok.

Ungkana Kesornphud, chủ một tiệm massage ở Bangkok, cho biết: "Họ không nên đợi đến khi dịch bệnh bùng phát mới đưa ra các quy định".

Nhân viên nhà tang lễ khiêng quan tài của một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở Bangkok, ngày 24/4. Ảnh: Reuters
Nhân viên nhà tang lễ khiêng quan tài của một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở Bangkok, ngày 24/4. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hiệp hội Lồng ngực Thái Lan, Nithiphat Chiarakun, cũng hối thúc chính phủ thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để hạn chế người dân di chuyển càng sớm càng tốt.

Nhiều người thậm chí kêu gọi Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirankul từ chức. Bản kiến nghị trực tuyến trên trang web Change.org đã thu hút hơn 160.000 chữ ký trong hai ngày. Thành phố Bangkok đã phạt Thủ tướng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha 6.000 baht (190 USD) sau khi ông đăng ảnh không đeo khẩu trang tại một cuộc họp. Bức ảnh đã bị gỡ.

Thái Lan lên kế hoạch mua thêm vaccine từ một số nhà sản xuất với mục tiêu tiêm chủng 300.000 liều mỗi ngày. Thủ tướng Chan-ocha dự kiến tiêm ít nhất 50 triệu người vào cuối năm 2021.

Apisamai Srirangsan, phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19, cho biết Thái Lan sẽ xem xét bổ sung các quy định phòng dịch vào cuối tuần này. Ngày 25/4, nước này thông báo hạn chế khách du lịch từ Ấn Độ - nơi đang trải qua đợt bùng phát nghiêm trọng.

Thục Linh - Vnexpress
Theo Reuters
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com