Toggle navigation
Nga sắp 'đại tiêm chủng' vắcxin Sputnik V cho hàng vạn người
18/08/2020 | 12:51 GMT+7
Chia sẻ :
Viện trưởng Viện Gamaleya của Nga cho biết giai đoạn nghiên cứu hậu đăng ký vắcxin Sputnik V có thể được gọi là 'đại tiêm chủng' khi số người được tiêm loại vắcxin này lên tới hàng chục ngàn người.
Nga sắp đại tiêm chủng vắcxin Sputnik V cho hàng vạn người - Ảnh 1.
Vắcxin ngừa COVID-19 của Nga tại nhà máy AFK Sistema của Nga - Ảnh: AFK Sistema

Hãng thông tấn Tass ngày 16-8 dẫn lời ông Alexander Gintsburg - người đứng đầu Viện nghiên cứu dịch tễ học và sinh học Gamaleya trực thuộc Bộ Y tế Nga, cho biết vắcxin Sputnik V của Nga sẽ bắt đầu quá trình thử nghiệm hậu đăng ký trong vòng 7-10 ngày tới.

Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Sputnik V là vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới và con gái ông đã được tiêm thử nghiệm.

"Theo luật thì bây giờ đã có thể tiêm cho người dân được rồi. Nhưng vắcxin hiện có không đủ để vừa tiêm cho dân vừa phục vụ nghiên cứu hậu đăng ký. Do đó chúng tôi quyết định dành vắcxin cho việc nghiên cứu trước, bởi các đối tượng được tiêm có sự kiểm soát chặt chẽ hơn", ông Gintsburg giải thích.

Quá trình tiêm đại trà sẽ bắt đầu khoảng 3 hoặc 4 tuần sau khi bắt đầu nghiên cứu hậu đăng ký. Viện trưởng Viện Gamaleya nhấn mạnh quá trình nghiên cứu hậu đăng ký Sputnik V có thể gọi là "đại tiêm chủng" khi số người được tiêm lên tới hàng vạn.

Nhà khoa học này cũng tiết lộ giai đoạn thử nghiệm hậu đăng ký có thể bắt đầu trong vòng 7-10 ngày tới, sau khi Bộ Y tế Nga phê duyệt một phác đồ nhất định.

Các thử nghiệm sẽ được thực hiện ở khu vực Matxcơva, với khoảng 20.000 - 30.000 liều được tiêm. “Việc nghiên cứu hậu đăng ký có thể mất trung bình 4-5 tháng", nhà khoa học Nga thông tin thêm.

Theo Tass, các thử nghiệm lâm sàng của Sputnik V đã hoàn tất và thành công mỹ mãn vào tháng 6, 7 vừa rồi. Loại vắcxin này được tạo ra trên một nền tảng đã được sử dụng để phát triển một số loại vắcxin khác.

Ngày 15-8, Bộ Y tế Nga thông báo khởi động sản xuất vắcxin Sputnik V và cho biết hàng chục nước đã đăng ký mua với tổng số liều lên hơn 1 tỉ.

Theo BẢO DUY
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com