Toggle navigation
Ba giai đoạn thử nghiệm trên người vaccine Covid-19 Việt Nam
07/12/2020 | 12:28 GMT+7
Chia sẻ :
Vaccine Covid-19 Nanogen dự kiến mất khoảng 6 tháng để thử nghiệm lâm sàng trên người, chia thành ba giai đoạn, đến tháng 5/2021 có thể đưa vào tiêm chủng.
Ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Nanogen - đơn vị đầu tiên ở Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người - sáng 7/12 cho biết từ ngày 10/12 sẽ tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng. Quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người chia làm 3 giai đoạn.

Trong thử nghiệm giai đoạn một, công ty phối hợp với Học viện Quân y, tuyển chọn 60 tình nguyện viên để tiêm vaccine. Tiêu chuẩn là người khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 60, không mắc bệnh nền, truyền nhiễm, dị ứng. Việc tuyển chọn và khám sức khỏe sẽ kéo dài trong một tuần.

Nhóm này sẽ chia nhỏ thành 3 nhóm để tiêm thử hàm lượng vaccine khác nhau gồm: 25 mg, 50 mg và 75 mg. Toàn bộ quy trình thử nghiệm giai đoạn một sẽ kéo dài trong một tháng. Trước mắt, sẽ tiêm cho 20 người đầu tiên.

Giai đoạn hai, thử nghiệm trên quy mô 600 người, trong thời gian 2-3 tháng. Sau đó thử nghiệm sẽ thực hiện gối tiếp giai đoạn ba hiện chưa rõ số lượng tình nguyện viên.
Advertising
Ads by 

"Nếu mọi việc thuận lợi, đến khoảng tháng 4 năm sau sẽ hoàn tất thử nghiệm lâm sàng vaccine và từ tháng 5 có thể đưa vào tiêm chủng", ông Nhân nói.

Công ty Nanogen có thể sản xuất 30 triệu liều vaccine Covid-19 mỗi năm với giá thành khoảng 100.000 đồng một liều. Mỗi liều tiêm 2 mũi, cách nhau nửa tháng.

Một lãnh đạo Học viện Quân y cho biết các tình nguyện viên sau khi được tuyển chọn sẽ được các bác sĩ của học viện tiêm tại đơn vị thử nghiệm lâm sàng. Họ sẽ phải ở lại viện theo dõi sức khỏe sau tiêm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, trong cuộc họp của Bộ Y tế về tiến độ vaccine Việt Nam, ngày 5/12 cũng yêu cầu các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn hai thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn một mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn hai.

"Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vaccine càng sớm càng tốt", ông Long nói.

Hiện tại, ngoài Nanogen, Việt Nam còn có 3 đơn vị sản xuất nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 gồm: Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC, cho biết cuối tháng 12 sẽ chính thức nộp hồ sơ đề nghị thử nghiệm lâm sàng trên người.

"Nếu mọi kết quả giai đoạn nghiên cứu trên động vật thành công, đồng thời được cơ quan quản lý chấp thuận, chúng tôi dự kiến thử trên người vào tháng 3/2021", ông Thái nói.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vabiotech, cho biết đơn vị đang cố gắng có đủ hồ sơ và minh chứng cho thử nghiệm lâm sàng.

"Trong thời gian nhanh nhất có thể, chúng tôi xin thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm 2021", ông nói. Công ty này cũng song song theo dõi các nhà sản xuất khác, vaccine khác để đánh giá và rút kinh nghiệm cho vaccine Covid-19 đang nghiên cứu.

Theo Lê Nga - Chi Lê 
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com