Toggle navigation
"Người tuyên bố 10 ngày khống chế dịch chịu trách nhiệm về phát ngôn"
02/02/2021 | 08:23 GMT+7
Chia sẻ :
Người phát ngôn Chính phủ nêu rõ, Chính phủ không khẳng định sẽ khống chế được dịch Covid-19 lần này trong 10 ngày. Đó là phát ngôn của lãnh đạo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19…
Người tuyên bố 10 ngày khống chế dịch chịu trách nhiệm về phát ngôn - 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo chiều 2/2/2021.

Tại cuộc họp báo chiều tối 2/2/2021, báo giới nêu câu hỏi, Chính phủ khẳng định kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát vừa qua trước Tết Nguyên đán nhưng thực tế, dịch ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp từng ngày. Vậy khả năng kiểm soát dịch bệnh tại những địa bàn "nóng" như Hà Nội thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cung cấp thông tin, trong khi trên toàn thế giới đã ghi nhận hơn 100 triệu ca bệnh thì tại Việt Nam, tính tới sáng 2/2, có hơn 1.800 ca. Sáng sớm ngày hôm nay, có thêm 1 ca bệnh được khẳng định ở Hải Dương, đến trưa thì có thêm 6 ca nữa, cùng tại địa bàn này.

Ông Thuấn nhận định, đặc thù của đợt bùng phát dịch lần này là cơ quan chức năng đã nhắm trúng 2 ổ dịch ở Vân Đồn, Quảng Ninh và Chí Linh, Hải Dương.

Trong số 2 ca bệnh đầu phát sinh, Bộ Y tế đã xác định đây là chủng virus mới từ Anh, có khả năng lây lan nhanh. Từ đó, nhận định đưa ra là đợt dịch lần này nhiều khả năng phức tạp và khó đối phó vì lây cả qua không khí chứ không riêng gì việc tiếp xúc gần.

Bộ Y tế, sau khi phát hiện 2 ổ dịch, đã chỉ đạo nhanh, cùng với sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, đã tập trung khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm rộng để nhanh chóng khu trú các ổ dịch, không để lan quá rộng.

Về vắc xin, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã ký nguyên tắc với công ty của Anh, theo đó, trong năm 2021, nhà cung cấp này sẽ đảm bảo 30 triệu liều vắc xin cho Việt Nam. Bộ Y tế đang đàm phán với đối tác để trong quý I có thể bắt đầu tiêm vắc xin. Do số lượng còn hạn chế nên các đối tượng ưu tiên sẽ được xác định như người cao tuổi, người có bệnh nền, người dễ tổn thương.

Tuy nhiên, có khó khăn là hiện tại EU đang hạn chế hoạt động xuất khẩu nên Việt Nam cần đàm phán để thực hiện được việc đưa vắc xin về nước.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đàm phán thêm với Nga, Trung Quốc để có thêm nguồn vắc xin.

"Vắc xin Nanocovax thì đang thực hiện thử nghiệm giai đoạn 1, và 2. Với khả năng hoàn thiện khâu thử nghiệm của vắc xin trong nước giai đoạn đoạn tới, chúng tôi cho rằng có thể lo đủ vắc xin để tiêm rộng rãi trong cộng đồng"- Thứ trưởng Y tế nói.

Người tuyên bố 10 ngày khống chế dịch chịu trách nhiệm về phát ngôn - 2
Nhấn để phóng to ảnhThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Thuấn trả lời tại cuộc họp báo.

Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh thành tích cực triển khai Chỉ thị số 05 của Thủ tướng về giải pháp cấp bách chống dịch mới đây. Giải pháp mạnh mẽ đưa ra là lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với toàn bộ người dân trên địa bàn có ổ dịch. Các khu cách ly tập trung tăng cường thực hiện nghiêm chỉ đạo về kiểm soát an toàn trong khu cách ly. Bộ Y tế đảm bảo an toàn có lực lượng tuyến đầu chống dịch và đội ngũ y tế…

Về việc Hà Nội đang có diễn biến dịch khá phức tạp, các cơ quan có tính đến phương án giãn cách xã hội trên toàn thành phố, Thứ trưởng Thuấn dẫn Chỉ thị 05 của Thủ tướng, nhấn mạnh tinh thần Thủ tướng giao Chủ tịch các tỉnh thành căn cứ tình hình thực tế để quyết định có áp dụng việc giãn cách xã hội hay không.

Trả lời thêm nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói, khi trường hợp nữ công nhân ở Chí Linh, Hải Dương được phát hiện mắc bệnh tại Nhật Bản thì trước đó, cô đã được xét nghiệm 2 lần tại Việt Nam trước khi xuất cảnh (có quá cảnh tại Singapore). Khi nhận thông tin nữ công nhân này dương tính với Covid-19, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phản ứng nhanh. Ngay hôm sau, Thường trực Chính phủ đã họp khẩn. Chỉ thị 05 cũng được ban hành rất nhanh, áp dụng các biện pháp mạnh nhất có thể, phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, Hải Dương, dừng hoạt động của sân bay Vân Đồn.

"Nói Chính phủ công bố rằng sẽ kiểm soát dịch bệnh trong vòng 10 ngày là không đúng. Chính phủ không công bố thông tin này mà là Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch và đó là phát ngôn của cá nhân người công bố. Ai công bố điều đó thì phải chịu trách nhiệm. Nếu khống chế được trong 10 ngày thì tốt" - người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Đánh giá về biện pháp kiểm soát dịch đợt này, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh tính chất mạnh mẽ, ở mức cao nhất. Theo đó, khu vực phong tỏa, như ở Chí Linh, Hải Dương, người dân không được đi ra khỏi khu vực phong tỏa, người ngoài cũng được khuyến khích không vào khu vực này. Kiểm soát ở Đông Triều, Thủ tướng giao lãnh đạo địa phương tự quyết định với các tình huống diễn ra tại khu vực quản lý của mình.

"Tất cả phải cùng làm thì mới kiểm soát được tình hình chứ không ai làm một mình được cả" - ông Dũng nói.

Việc nhập khẩu vắc xin, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế rất sát sao để sớm có vắc xin cung cấp cho người dân.

Theo Phương Thảo
Dân trí
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com