Toggle navigation
Vắcxin COVID-19 hiệu quả trên 90%, chứng khoán Mỹ ngập sắc xanh
10/11/2020 | 01:10 GMT+7
Chia sẻ :
Tin vắcxin ngừa COVID-19 của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm lên tới hơn 90% đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ ngập sắc xanh trong phiên giao dịch đầu tuần. Trong khi các thị trường châu Á tăng điểm vì kết quả bầu cử Mỹ.
Vắcxin COVID-19 hiệu quả trên 90%, chứng khoán Mỹ ngập sắc xanh - Ảnh 1.
Thông tin vắcxin của Pfizer khiến thị trường chứng khoán Mỹ phấn chấn. Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 10,2 triệu ca nhiễm - Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo phát ngày 9-11, Hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (trụ sở tại Đức) cho biết loại vắcxin ngừa COVID-19 do hai công ty này phối hợp phát triển có hiệu quả lên tới 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người.

Đây cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi cấp phép và đưa vào sản xuất hàng loạt.

Đài CNN dẫn kết quả phân tích sơ bộ cho biết vắcxin phát huy hiệu quả bảo vệ 7 ngày sau khi các tình nguyện viên được cho dùng liều thứ 2 và 28 ngày sau khi dùng liều thứ nhất.

Tổng cộng đã có 43.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm và được tiêm đủ 2 liều, hoặc vắcxin thử nghiệm hoặc giả dược để đối chứng.

Pfizer và BioNTech hi vọng loại vắcxin trên sẽ được giới chức Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp quy mô rộng cho những người 16-85 tuổi. Để làm được điều đó, các hãng này cần cung cấp các dữ liệu chứng minh vắcxin an toàn với ít nhất 50% trong tổng số 43.000 tình nguyện viên tham gia.

Nếu được cấp phép, hai hãng này khẳng định đủ sức sản xuất 50 triệu liều vắcxin trước cuối năm nay và 1,3 tỉ liều trong năm 2021.

Tuy nhiên, có một số thách thức trong việc vận chuyển vì vắcxin COVID-19 phải được bảo quản trong nhiệt độ đông lạnh dưới -80 độ C.

Thị trường chứng khoán phản ứng tích cực

Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu Pfizer trên sàn chứng khoán New York đã tăng 6% trong khi chứng khoán BioNTech cũng tăng 18% ở thị trường Mỹ.

Các chỉ số chính khác tại thị trường Mỹ cũng đón nhận thông tin tích cực và hưởng ứng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng thêm 5,6% tương đương 1.500 điểm, S&P 500 cũng tăng thêm 4,5%, Nasdaq tăng nhẹ 0,7%.

Thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu cũng phản ứng đầy tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 9-11 nhưng vì lý do khác. Các chỉ số chính đều tăng 1,5-2% trước việc truyền thông Mỹ xác định ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Chốt phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số Nikkei 225 trên sàn giao dịch Tokyo (Nhật Bản) tăng hơn 2%, đặt mức cao kỷ lục trong 29 năm qua. Chỉ số Topix mở rộng cũng tăng 23,41 điểm, tương đương 1,41%, chốt phiên ở mức 1.681,90 điểm.

Đà tăng điểm được ghi nhận tại hầu hết các sàn giao dịch lớn của châu Á, từ Hong Kong, Thượng Hải (Trung Quốc) đến Sydney (Úc) và Singapore.

Ông Biden công bố nhóm chuyên trách chống dịch

Phản ứng trước tin tích cực của Pfizer và BioNTech, tổng thống đắc cử Joe Biden đã bày tỏ sự cảm kích với các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắcxin. Tuy nhiên, ông cảnh báo mặc dù vắcxin này cho nước Mỹ thêm hi vọng, vẫn còn một cuộc chiến dài phía trước.

Trong diễn biến khác liên quan cùng ngày, ông Biden cũng đã công bố danh tính 3 nhà khoa học sẽ dẫn dắt đội chuyên trách chống dịch COVID-19 khi ông bước vào Nhà Trắng.

Theo BẢO DUY
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com