Toggle navigation
Trung Quốc muốn 'duy trì trật tự' ở Biển Đông
11/11/2021 | 06:51 GMT+7
Chia sẻ :
Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng Biển Đông không phải là nơi "cạnh tranh một mất một còn", kêu gọi duy trì trật tự hàng hải.
"Chúng ta phải tuân thủ chủ nghĩa đa phương và cùng duy trì trật tự hàng hải", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong một hội thảo trực tuyến về Biển Đông ở đảo Hải Nam hôm qua. "Biển Đông không phải nơi cạnh tranh một mất một còn, không ai được sử dụng nó làm công cụ áp đặt sức mạnh đơn phương".

Ông Vương không đề cập đến quốc gia cụ thể nào, nhưng tuyên bố "phản đối một số nước đang phô trương lực lượng" trong khu vực nhằm "bảo vệ thế độc tôn trên biển".

Tàu sân bay USS Carl Vinson và tuần dương hạm USS Lake Chaplain đi qua Biển Đông hôm 4/11. Ảnh: US Navy.
Tàu sân bay USS Carl Vinson và tuần dương hạm USS Lake Chaplain đi qua Biển Đông hôm 4/11. Ảnh: US Navy.

Tuyên bố được ông Vương đưa ra trong bối cảnh Mỹ gần đây tăng cường hiện diện của các nhóm tác chiến tàu sân bay, trinh sát cơ, oanh tạc cơ ở Biển Đông. Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), tổ chức có trụ sở tại Bắc Kinh, ngày 3/11 cho biết các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đi vào Biển Đông 9 lần trong năm nay.
Tuy nhiên, hải quân Trung Quốc cũng tăng các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông và mở rộng hoạt động quân sự hóa trái phép trên các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở khu vực này.

Trung Quốc đơn phương vẽ ra "đường chín đoạn", nêu yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế và phản ứng quyết liệt của dư luận các nước.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các khí tài quân sự ở Biển Đông khiến nhiều chuyên gia và cựu quan chức bày tỏ lo ngại nguy cơ xung đột bùng phát từ những cuộc chạm trán ngoài ý muốn.

Vũ Anh - Vnexpress
Theo SCMP
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com