Toggle navigation
Trung Quốc có thể đòi tàu nước ngoài khai báo ở Biển Đông
31/08/2021 | 10:10 GMT+7
Chia sẻ :
Trung Quốc yêu cầu một số loại tàu nước ngoài khai báo khi đi vào vùng biển nước này tự nhận là "lãnh hải", có thể áp dụng ở Biển Đông.
Cơ quan Quản lý An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết theo quy định có hiệu lực từ ngày 1/9, các tàu thuyền nước ngoài đi vào "lãnh hải" Trung Quốc phải báo cáo thông tin về phương tiện và hàng hóa cho cơ quan quản lý hàng hải nước này.

Yêu cầu khai báo được áp dụng với tàu lặn, tàu hạt nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ, tàu chở dầu, hóa chất, khí đốt, các chất độc hại và những tàu được coi là mối đe dọa với an toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc.

Hệ thống khai báo cho các tàu đã được Trung Quốc đưa vào Luật An toàn Giao thông Hàng hải được sửa đổi hồi tháng 4. Giới chức Trung Quốc cho biết thêm các tàu sẽ phải thông báo tên, hô hiệu, vị trí và bất cứ loại "hàng hóa nguy hiểm" nào trên tàu.

Nếu các tàu không khai báo theo yêu cầu, cơ quan quản lý hàng hải Trung Quốc sẽ áp dụng các điều luật, quy định, quy tắc và những điều khoản liên quan để xử lý.

Theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tàu thuyền của tất cả các quốc gia đều được hưởng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải mà không làm phương hại đến hòa bình, trật tự hay an ninh của quốc gia ven biển. Các quốc gia ven biển không được quyền cản trở việc đi qua không gây hại của tàu thuyền nước ngoài, không được phép yêu cầu tàu thuyền nước ngoài đi qua lãnh hải của mình phải xin phép hoặc thông báo trước.

Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) đi gần một tàu không rõ quốc tịch trên Biển Đông ngày 14/4. Ảnh: Reuters.
Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) đi gần một tàu không rõ quốc tịch trên Biển Đông ngày 14/4. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của giới chức Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng có tranh chấp chủ quyền trên biển leo thang trong những tháng gần đây, trong khi nhiều quốc gia phương Tây cũng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố nhiều khu vực rộng lớn ở Biển Đông là "lãnh hải" của mình, bất chấp quy định của luật pháp quốc tế và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực, bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn" nước này đơn phương vẽ ra trên Biển Đông.

"Quy định mới sẽ được áp dụng cho cho các vùng biển Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải, trong đó có biển Hoa Đông, Biển Đông cũng như các đảo, đá", chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình tuyên bố. "Tàu thuyền nước ngoài phải báo cáo và tuân thủ luật lệ của chúng tôi".

Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Biển Đông của Trung Quốc Kang Lin cho biết quy định mới không nêu chi tiết hình phạt với những tàu không tuân thủ khai báo, song cơ quan hàng hải nước này có thể áp các luật liên quan, bao gồm cả luật hải cảnh, để yêu cầu các tàu rời đi và dùng các biện pháp như trục xuất bắt buộc.

Trung Quốc gần đây cũng thông qua luật hải cảnh mới, cho phép lực lượng này nổ súng vào tàu thuyền nước ngoài để "ngăn chặn mối đe dọa". Luật hải cảnh này được các chuyên gia ví như "bom hẹn giờ", có thể làm gia tăng căng thẳng ở khu vực.

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com