Toggle navigation
Tổng thống Putin thăm Việt Nam hôm nay
19/06/2024 | 03:26 GMT+7
Chia sẻ :
Tổng thống Vladimir Putin sẽ đến Hà Nội hôm nay, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra ngày 19-20/6. Đây là chuyến thăm đến Việt Nam thứ năm của ông Putin kể từ năm 2001.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết Tổng thống Putin thăm Việt Nam với tư cách là trưởng đoàn các lãnh đạo cấp liên bang và khu vực cũng như các doanh nghiệp lớn của Nga. Chuyến thăm mang tính chất cấp nhà nước, là cấp độ giao thức cao nhất trong quan hệ giữa các quốc gia.

Tổng thống Putin dự kiến hội đàm và hội kiến với các lãnh đạo cấp cao Việt Nam, cũng như tham gia sự kiện với các sinh viên tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga.

Hai bên dự kiến thông qua Tuyên bố chung và ký một gói văn kiện hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, tư pháp, quy chế hải quan, y tế, năng lượng, Đại sứ Bezdetko cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp ở Moskva tháng 12/2023. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp ở Moskva tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn hôm 18/6, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nói rằng chuyến thăm của ông Putin có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt - Nga trên tất cả lĩnh vực và nâng tầm trong tình hình mới.

"Tổng thống Putin thăm Việt Nam còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai quốc gia. Đây là biểu hiện rõ ràng của tình hữu nghị và đoàn kết, góp phần nâng cao vị thế của cả hai nước trên trường quốc tế, vì lợi ích chung của cả hai dân tộc và vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới", Đại sứ Khôi cho hay.

Việt Nam và Liên Xô thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950. Sau khi Liên Xô tan rã cuối năm 1991, Nga được công nhận là quốc gia kế tục. Tháng 6/1994, Việt - Nga ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga. Hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2012.

Ông Putin từng đến Việt Nam 4 lần, trong đó có ba lần trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và cấp nhà nước vào các năm 2001, 2006, 2013. Lần còn lại là vào năm 2017, khi ông đến Đà Nẵng để dự APEC do Việt Nam đăng cai.

Việt Nam - Nga trong hơn 30 năm qua đã ký hơn 100 văn kiện hợp tác thuộc tất cả lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nga đang có gần 200 dự án tại Việt Nam với tổng mức đầu tư gần một tỷ USD, đứng thứ 28 trong tổng số 145 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đầu tư sang Nga 18 dự án có tổng trị giá 1,63 tỷ USD trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, chế biến và chế tạo.

Thương mại hai chiều Việt - Nga năm 2023 đạt 3,63 tỷ USD, tăng 2,3% so với năm 2022, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.

Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục được hai bên chú trọng. Năm 2023, Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Khoảng 5.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại nước này. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga có khoảng 60.000 người.

Lãnh đạo hai nước ngày 16/6 đã trao đổi thư mừng nhân kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga. Hai bên khẳng định Hiệp ước là văn kiện lịch sử có ý nghĩa lớn lao, là biểu tượng khởi đầu cho giai đoạn mới trong phát triển hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nga, tạo tiền đề cho việc đưa quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo Vũ Anh
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com