Toggle navigation
Tàu sân bay Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông
27/08/2022 | 07:17 GMT+7
Chia sẻ :
Tàu sân bay Sơn Đông cùng chiến hạm hộ tống diễn tập tác chiến trên Biển Đông với nội dung triển khai tiêm kích, nhưng không rõ vị trí cụ thể.
Truyền thông Trung Quốc ngày 25/8 dẫn thông báo của hải quân nước này cho biết tàu sân bay Sơn Đông cùng các tàu trong nhóm tác chiến đã tiến hành một cuộc diễn tập trên Biển Đông nhằm "kiểm tra năng lực tác chiến trong điều kiện mô phỏng một trận đánh".

Video do Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc công bố cho thấy tàu sân bay Sơn Đông dẫn đầu đội hình gồm một số khu trục hạm và tàu hậu cần Tra Can Hồ di chuyển trên vùng biển xa bờ.

Các tiêm kích hạm J-15 sau đó được triển khai từ tàu sân bay Sơn Đông, bay theo phi đội 4 chiếc và thực hiện các động tác cơ động trên không rồi hạ cánh xuống chiến hạm. Quân đội Trung Quốc không công bố vị trí và thời gian cụ thể của cuộc diễn tập.

Quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều đợt diễn tập trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang, đặc biệt quanh eo biển Đài Loan sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Sơn Đông là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo, được thiết kế dựa trên Liêu Ninh, tàu sân bay được cải hoán từ một tuần dương hạm hạng nặng Varyag chưa hoàn thiện của Liên Xô.

Một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc cho biết cả Liêu Ninh và Sơn Đông đều chỉ có thể làm nhiệm vụ phòng thủ do sử dụng thiết kế tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô, với vũ khí chủ lực là tên lửa tên lửa hành trình tầm xa P-700 Granit thay vì tiêm kích. Tuy nhiên, cả hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đều không sở hữu tên lửa tương tự.

Nguyễn Tiến - Vnexpress
Theo SCMP
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com