Toggle navigation
Tàu chiến Mỹ vào Biển Đông xong, 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cũng tiến vào
10/02/2021 | 08:00 GMT+7
Chia sẻ :
Vài ngày sau khi tàu chiến Mỹ vào Biển Đông tuần tra khiến Trung Quốc phản ứng mạnh, ngày 9-2 hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung tại vùng biển này và đây là hoạt động đầu tiên kể từ tháng 7-2020.
Tàu chiến Mỹ vào Biển Đông xong, 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cũng tiến vào - Ảnh 1.
Các máy bay bay trên nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz hoạt động ở Biển Đông ngày 9-2 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đã tiến hành các hoạt động diễn tập "nhằm tăng khả năng tương tác giữa các khí tài cũng như năng lực chỉ huy và kiểm soát".

Theo Hãng tin Reuters, cuộc tập trận ngày 9-2 đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa cùng lúc 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông hoạt động kể từ tháng 7-2020. Hải quân Mỹ nói rằng cuộc tập trận này được dùng để chứng minh năng lực của Hải quân Mỹ khi hoạt động trong các môi trường thách thức.

Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, gọi cơ hội diễn tập chung với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz ở Biển Đông là "cơ hội vô cùng quý giá".

"Thông qua các hoạt động như thế này, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi thành thạo chiến thuật để đáp ứng thách thức duy trì hòa bình, và chúng tôi có thể tiếp tục cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi trong khu vực thấy rằng chúng tôi cam kết thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" - ông Verissimo nói.

Hãng tin Bloomberg đánh giá cuộc tập trận quân sự của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay trên là dấu hiệu cho thấy chính quyền ông Biden đang đưa ra lập trường cứng rắn để phản đối các yêu sách lãnh thổ vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc tập trận trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ hôm 5-2 di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc ngang ngược chiếm đóng). Đây là hoạt động đầu tiên như vậy kể từ lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hôm 20-1.

Lúc đó, quân đội Trung Quốc đã chỉ trích hoạt động của tàu Mỹ gần Hoàng Sa, nói rằng động thái này "phá hoại hòa bình khu vực" và cho biết họ đã triển khai các đơn vị hải không quân để theo dõi tàu Mỹ.

Theo Đài CNN, kể từ khi nhậm chức, chính quyền ông Biden đã tái xác nhận cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác của Washington trong khu vực, trong đó có cam kết bảo vệ Nhật Bản và Philippines theo như các thỏa thuận song phương.

Theo BÌNH AN
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com