Toggle navigation
Tân Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
31/01/2021 | 08:05 GMT+7
Chia sẻ :
Ông Antony Blinken, tân Ngoại trưởng dưới trào ông Biden, cho biết Mỹ bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định sẽ sát cánh cùng với các nước Đông Nam Á chống lại sức ép của Bắc Kinh.
Tân Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh 1.
Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken đưa ra bình luận trên trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 28-1.

"Ngoại trưởng Blinken cam kết sát cánh với các nước Đông Nam Á đối mặt với sức ép của Trung Quốc", hãng tin Reuters trích dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Blinken, người vừa chính thức ggiu75 chức tuần này dưới chính quyền của Tổng thống Joe Biden, nhấn mạnh rằng "Mỹ bác bỏ các yêu sách biển của Trung Quốc ở Biển Đông trong phạm vi vượt quá vùng biển mà Trung Quốc được phép tuyên bố theo luật pháp quốc tế."

Mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên xấu đi dưới thời cựu tổng thống Donald Trump vì nhiều vấn đề, bao gồm đại dịch COVID-19, chính sách của Trung Quốc ở Hong Kong, cách Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Hồi giáo và chiến tranh thương mại.

Ngay trước khi ông Biden chính thức bước vào Nhà Trắng, chính quyền ông Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và công ty Trung Quốc với cáo buộc có hành vi sai trái ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 27-1, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết ông đã gửi phản đối tới Trung Quốc về việc ban hành Luật hải cảnh cho phép hải cảnh (cảnh sát biển) Trung Quốc bắn vào tàu nước ngoài, theo Đài CNN Philippines.

Luật hải cảnh được Trung Quốc thông qua ngày 22-1 có nội dung: "Lực lượng hải cảnh có quyền áp dụng tất cả biện pháp cần thiết, gồm sử dụng vũ khí" khi cái gọi là "chủ quyền quốc gia, quyền chủ quyền và quyền tài phán Trung Quốc" bị các cá nhân và tổ chức nước ngoài xâm phạm phi pháp hoặc đối diện mối nguy cấp bách bị xâm phạm phi pháp".

Thượng nghị sĩ Philippines Francis Tolentino cho biết ông lo lắng cho các ngư dân, những người có thể vẫn chưa biết về luật này mới được thông qua ở Bắc Kinh.

Vào tháng 7-2016, Philippines đã giành chiến thắng lịch sử trước Trung Quốc sau phán quyết của Tòa trọng tài ở The Hague, Hà Lan, qua đó vô hiệu hóa yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông, một phán quyết mà Bắc Kinh từ chối công nhận.

Theo MINH KHÔI
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com