Toggle navigation
Nhìn nhận tiêu cực về TQ và Tập Cận Bình ở mức kỷ lục
08/10/2020 | 01:07 GMT+7
Chia sẻ :
Nhiều nước phát triển bày tỏ thái độ tiêu cực ngày càng gia tăng với TQ và Tập Cận Bình, theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew mới được công bố.
Phát hiện này được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc áp dụng một cách tiếp cận ngoại giao hiếu chiến hơn đối với cộng đồng quốc tế và bị mắc kẹt trong các tranh chấp với các nước khác trên nhiều mặt từ thương mại đến quân sự, theo SCMP.

Thái độ tiêu cực về Trung Quốc tồi tệ nhất ở Australia, nơi 81% người được hỏi cho biết họ thấy nước này không mang lại lợi ích cho ai, tăng 24 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Ở Anh, 74% số người được hỏi hiện nhìn nhận Trung Quốc theo cách tiêu cực - tăng 19 điểm. Và tại Hoa Kỳ, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc tăng 13 điểm so với năm ngoái lên 73%, cao hơn gần 20 điểm phần trăm so với khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017.

Tại 9 trong số các quốc gia được khảo sát - Tây Ban Nha, Đức, Canada, Hà Lan, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Thụy Điển và Úc - quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 12 năm kể từ khi cuộc khảo sát được thực hiện, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Mức tăng hàng năm lớn thứ ba, sau Úc và Anh, là Thụy Điển, Hà Lan và Đức, với 15 điểm phần trăm. Tỷ lệ người Thụy Điển bày tỏ sự không đồng tình với Trung Quốc, đạt 85%, tăng 33 điểm trong hai năm, trong khi ở Hà Lan tăng 28 điểm trong cùng thời kỳ lên 73%.

Tại Bỉ và Đan Mạch, hai nước được khảo sát lần đầu tiên, đánh giá tiêu tực về Trung Quốc chiếm lần lượt là 71 và 75%.

Tỷ lệ này ổn định nhất ở Ý. Mặc dù 62% số người được hỏi cho biết không đồng tình với Trung Quốc, tăng 5 điểm phần trăm so với năm ngoái, con số này gần như khớp với 61% vào năm 2007.

Nhật Bản có tỷ lệ người được hỏi nói rằng họ thích Trung Quốc nhỏ nhất, chỉ có 9%. Trong khi số người không thích Trung Quốc tại Nhật chiếm 86%.

Theo cuộc khảo sát, một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất đến danh tiếng của Trung Quốc là virus corona. Trung bình 61% số người được hỏi trên 14 quốc gia được khảo sát nói rằng Trung Quốc đã làm rất tệ trong việc đối phó với đại dịch.

Quan điểm tiêu cực về Tập Cận Bình tăng 'lịch sử'

Tập Cận Bình
Trung Quốc đang có kế hoạch đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào giảng dạy ở đại học

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự không đồng tình của quốc tế đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên đến mức lịch sử vì việc xử lý đại dịch.

Trung bình 78% cho biết họ có rất ít hoặc không tin tưởng vào việc ông ta làm điều đúng đắn liên quan đến các vấn đề thế giới.

Sự thiếu tự tin đó đối với ông Tập là mức cao nhất được ghi nhận trong cuộc khảo sát ở mọi quốc gia có dữ liệu, ngoại trừ Nhật Bản và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, những người được hỏi phần lớn công nhận những thành tựu kinh tế của Trung Quốc, trong khi người dân - đặc biệt là từ các nước châu Âu - thường coi Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Bên ngoài Hoa Kỳ, nơi 52% người Mỹ cho biết đất nước của họ là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, chỉ có Nhật Bản (53%) và Hàn Quốc (77%) xếp Mỹ trên Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Theo BBC Tiếng Việt
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com