Toggle navigation
Nhìn lại năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam: Dấu ấn nỗ lực gắn kết và chủ động thích ứng
03/12/2020 | 10:44 GMT+7
Chia sẻ :
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan kết thúc (15/11) là thời điểm thích hợp để nhìn lại Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn, trải qua hơn 20 phiên họp cấp cao với 80 văn kiện được thông qua, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vai trò dẫn dắt, đoàn kết nội khối, cùng ASEAN tự tin vững bước vào kỷ nguyên mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chứng kiến Lễ ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP. Ảnh: TTXVN.

Năm đặc biệt đối với tình hình khu vực và thế giới

Năm 2020 sắp khép lại và đi vào lịch sử nhân loại với những biến cố chưa từng có. Đại dịch Covid-19 bùng phát là nhân tố bất ngờ, nằm ngoài dự kiến, gây thiệt hại lớn về mọi mặt, tác động sâu sắc tới đời sống chính trị, kinh tế, an ninh, xã hội của các nước và trên cấp độ toàn cầu; làm đảo lộn các ưu tiên đối nội, đối ngoại của hầu hết các quốc gia, khiến cục diện thế giới biến chuyển sâu sắc, nhanh chóng. Bối cảnh đó đặt ra những  thách thức, khó khăn lớn đối với Việt Nam khi đảm nhận đồng thời cương vị Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ). Trong đó, thách thức đối với ASEAN là làm sao giữ vững đà hợp tác, tiếp tục phát triển thịnh vượng, đồng thời củng cố vai trò trung tâm, đầu tàu trong nhiều cơ chế hợp tác khu vực.

ASEAN gắn kết, chủ động thích ứng, đương đầu với các thử thách

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã cùng các nước thành viên ứng phó kịp thời, từng bước kiểm soát dịch bệnh, bắt tay thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tiếp nối các nỗ lực xây dựng cộng đồng, triển khai hiệu quả những trọng tâm ưu tiên hợp tác đã đề ra. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cuộc họp, hội nghị cấp cao không được tổ chức theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, Việt Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN và các đối tác để tổ chức các cuộc họp, hội nghị theo hình thức trực tuyến và bán trực tuyến (Hội nghị cấp cao ASEAN 36, Hội nghị cấp cao ASEAN 37, các cuộc đàm phán trong tiến trình ký kết hiệp định RCEP…), đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả. Hơn 550 hoạt động ở các cấp khác nhau, trong đó có 07 hoạt động ở Cấp cao, 55 hoạt động ở cấp Bộ trưởng, khoảng 80 văn kiện đã được soạn thảo trực tuyến (khối lượng sự kiện và văn kiện lớn nhất từ trước đến nay).

Ngoài ra, Việt Nam còn triển khai nhiều sáng kiến cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch Covid-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn; duy trì, phát triển tinh thần hợp tác ASEAN; chủ động dẫn dắt hợp tác nội khối về chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần “gắn kết, chủ động và thích ứng”, góp phần ký kết RCEP…

Thành tựu

Năm 2020, ASEAN đã tập trung triển khai các nội dung về tăng cường vai trò của phụ nữ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với sự biến đổi của tình hình thế giới, khu vực… góp phần nâng cao hình ảnh, vai trò của ASEAN trong khu vực và quốc tế. Đáng chú ý, ASEAN đã hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), thể hiện vai trò tiên phong trong thúc đẩy liên kết kinh tế đa phương ở khu vực trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương gia tăng. Ngoài ra, ASEAN đã hoàn tất xây dựng chỉ số hội nhập số thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực; quan hệ đối ngoại với các đối tác được củng cố và mở rộng, thể hiện vai trò quốc tế của ASEAN không ngừng được nâng cao.

Trước những thách thức dịch bệnh, ASEAN đã chủ động khởi xướng, thúc đẩy nhiều sáng kiến thiết thực nhằm nâng cao năng lực dự phòng, ứng phó dịch bệnh của khu vực như Quỹ Covid-19, Kho dự trữ vật tư y tế khẩn cấp, Khung chiến lược ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp… đồng thời, tập trung nghiên cứu, triển khai các cơ chế hợp tác nhằm giảm thiểu hậu quả của dịch bệnh và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Bên cạnh các nỗ lực chung ứng phó dịch bệnh, vấn đề an ninh, an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông tiếp tục dành được sự quan tâm của ASEAN và các đối tác. Tuyên bố Chủ tịch cấp cao ASEAN 37 được thông qua nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông đối với khu vực; bày tỏ quan ngại với các diễn biến, bao gồm tôn tạo, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, phương hại hòa bình, an ninh, ổn định khu vực; nhấn mạnh cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tự kiềm chế, không quân sự hóa, không có các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình hay gia tăng tranh chấp; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982. 

Những nỗ lực của Việt Nam đã được tất cả các nước thành viên ASEAN ghi nhận và đánh giá cao. Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao vai trò của EAS đối với các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ nhất trí với nội dung chủ đạo của "Tuyên bố Hà Nội"; hoan nghênh và cam kết ủng hộ các sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020; đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức cuộc họp “Hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực và tiểu khu vực trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế: Vai trò của ASEAN” lần đầu tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 1-2020 tại New York.

Có thể nói, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng ASEAN, thành công của Việt Nam với vai trò Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã thực sự, trực tiếp và gián tiếp, góp phần tạo động lực mới để sau hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN tiếp tục khẳng định sức mạnh của tình đoàn kết, năng lực tự cường và khả năng thích ứng linh hoạt với các thách thức trong trạng thái “bình thường mới” của mỗi nước và toàn thế giới./.

Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com