Toggle navigation
Người Mỹ nói về dịch Covid 19 tại Việt Nam: hệ thống chăm sóc y tế và xử lý dịch bệnh đáng kinh ngạc
12/03/2020 | 12:40 GMT+7
Chia sẻ :
Dịch Covid-19 đang hoành hành không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức y tế thế giới WHO đã phải công bố tình trạng "Đại dịch toàn cầu".Đối phó với dịch bệnh, mỗi quốc gia sẽ có cách ứng xử và xử lý khác nhau. Vglobalnews xin lược dịch một số bài đăng từ tài khoản Emerican Johnson, một người Mỹ quan tâm tới Việt Nam để thấy được sự khác biệt trong xử lý dịch bệnh của Việt Nam với các quốc gia khác trên thế giới.  
Ảnh chụp tài khoản Twitter của Emerican Johnson - Vũ Mạnh Cường

- Cuba và Việt Nam có hệ thống chăm sóc y tế và xử lý dịch bệnh đáng kinh ngạc nhưng bạn sẽ không bao giờ được nghe thông tin gì về nó, đơn giản vì đó là các quốc gia Xã hội chủ nghĩa.

- Mỗi khi Luna kể cho tôi một thông tin tích cực về Việt Nam, chúng tôi đều cố gắng tìm hiểu thêm về thông tin ấy bằng tiếng Anh và nhưng thường không có gì. Đó là lí do tại sao chúng tôi nói rất nhiều điều tích cực về Việt Nam. Không phải vì chúng tôi nghĩ Việt Nam hoàn hảo, mà bởi không một ai nói về những điều này cả.

- Việt Nam còn nhiều hạn chế nhưng cũng có những thành công mà phần còn lại của thế giới có thể và NÊN học hỏi. Tất cả bắt nguồn từ chính sách chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa nhân đạo. Vâng, đó chính là nguyên nhân vì sao báo chí tư bản không nhắc đến những chuyện này còn chúng tôi chỉ đơn giản là cân bằng lại điều đó.

- Năm 2000/2001 Hàn Quốc có dịch tiêu chảy trong khi Việt Nam có loại thuốc chữa trị bệnh này rất hiệu quả. Vì mục đích nhân đạo, Việt Nam đã gửi thuốc miễn phí cho Hàn Quốc nhưng chỉ vài năm sau, Hàn quốc đã bán thuốc này cho Ấn Độ để kiếm lời khủng. Tư bản chủ nghĩa đúng là quỷ quyệt.
- Tôi đã từng nằm ở những bệnh viện ở các địa phương nghèo của Việt Nam và nhận được chăm sóc chu đáo, về cơ bản, còn tốt hơn cả những gì tôi nhận được ở Mỹ. Tất nhiên tôi không giàu có và không có bảo hiểm ở cả hai nước. Đó chính là điểm tôi muốn nhấn mạnh.
- Rất nhiều người lo lắng đã hỏi han tôi có ổn không khi sống ở Việt Nam lúc này nhưng thực sự tôi lo lắng cho mọi người nhiều hơn. Tôi đang sống ở quốc gia an toàn nhất trên thế giới. 

- Những dòng tweets dưới đây của tôi đã khiến những người da trắng “mong manh” cảm thấy khó chịu, chỉ vì một đất nước xã hội chủ nghĩa đang phát triển ở châu Á có thể xử lý mọi thứ tốt hơn cả Mỹ hay các quốc gia châu Âu. Rất khó để tin rằng các “đế quốc” thì đang đi xuống và những người hưởng lợi từ nó không thực sự hạnh phúc (về điều này)
Việt Nam là nước đầu tiên kiểm soát hoàn toàn SARS và COVID-19 (và không khiến ai tử vong). Đồng thời chế tạo thành công bộ test nhanh virus trong vòng có một tháng, điều mà WHO cho rằng phải mất tới bốn năm. WHO giờ cũng đang tham vấn Việt Nam để giúp xử lý các khủng hoảng (y tế) toàn cầu. Tất nhiên, những điều như thế này không không hề được truyền thông phương Tây nhắc tới.

- Nếu một quốc gia nghèo, đang phát triển như Việt Nam có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá chấp nhận được cho công nhân thì Mỹ nên xấu hổ vì không thể có một chế độ chăm sóc sức khỏe chung thật tốt.

- Những người da trắng “mong manh” thay vì đưa những tin tốt lành về những bước đi hiệu quả và ý nghĩa của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch bệnh (không chỉ Covid19  mà vô số các dịch bệnh khác) thì lại đưa những tin giả thất thiệt nhằm hạ uy tín của Việt Nam. 

- Tôi đã nhận nhiều phản ứng (tiêu cực) sau khi nói những điều mà tôi tin là sự thật cũng như bảo vệ đất nước này trước những lời tuyên truyền đầy dối trá và cô cảm của tư bản phương Tây. 

- Chỉ có Al Jazeera và truyền thông Việt Nam là đưa tin chi tiết về những việc Việt Nam đang làm. Phần còn lại của thế giới chỉ nhắc đến Việt Nam qua bài hát về virus Corona, không gì hơn.

Twitter Emerican Johnson - Cornpop Fan Account
@EmericanJohnson
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com