Toggle navigation
Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải
17/07/2020 | 07:32 GMT+7
Chia sẻ :
Mỹ sẽ ủng hộ các nước là nạn nhân của tuyên bố chủ quyền phi pháp do Trung Quốc đơn phương áp đặt tại Biển Đông, thông qua các diễn đàn đa phương và hợp pháp, theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo /// AFP/Getty
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. AFP/GETTY

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington D.C hôm 15.7, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay: “Chúng tôi sẽ sử dụng những công cụ hiện có và người Mỹ sẽ ủng hộ tất cả các quốc gia trên khắp thế giới đang bị Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ hoặc lãnh hải hợp pháp”.

“Chúng tôi sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết, thông qua các tổ chức đa phương, như ASEAN, hoặc viện dẫn các phản ứng pháp lý”, Reuters dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ.


Ông Pompeo cũng thừa nhận rằng tình hình đang chuyển biến quá nhanh chóng tại Biển Đông. Đồng thời, dự đoán Trung Quốc sẽ là thách thức lớn nhất về khía cạnh an ninh quốc gia trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Donald Trump nếu ông thắng cử vào tháng 11 sắp tới.

Về vấn đề Hồng Kông, ngoại trưởng cho hay chính quyền Washington vẫn chưa có quyết định liệu có cấp quy chế tị nạn cho dân đặc khu hay không, nhưng chắc chắn sẽ có hành động thích hợp.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ không cấp thị thực cho một số nhân viên của Huawei, và kêu gọi các công ty viễn thông trên toàn thế giới “hãy cân nhắc” trước khi quyết định làm ăn với tập đoàn Trung Quốc.

Theo Thụy Miên
Thanh Niên
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com