Toggle navigation
Ngày càng mê muội ?
14/02/2019 | 12:58 GMT+7
Chia sẻ :
Khi con người không còn tin vào khả năng tự thân, bàn tay, khối óc của chính mình, khi con người không có môi trường tốt để thể hiện bản thân thì họ sẽ tin vào những điều mơ hồ, sẽ trở nên mê muội, tin vào các những điều nhảm nhí.

Biển người dự lễ “dâng sao giải hạn” tại chùa Phúc Khánh. Ảnh: Vnexpress

Cứ mỗi đầu năm âm lịch, hàng ngàn người lại tràn cả ra đường giao thông cúng “dâng sao giải hạn” tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội. Hàng chục ngàn người khác đi lễ bà Chúa Kho (Bắc Ninh) để mong kiếm được nhiều tiền, năm nay vay thì năm sau phải trả, tự giác hơn trả nợ ngân hàng, nợ ngân sách. Hàng ngàn người đi chùa Hương mỗi ngày để cầu tài lộc, bình an, tình duyên nhưng vẫn vô tư chen lấn, tranh giành, xả rác, ăn thịt thú rừng. Chùa Đồng Yên Tử (Quảng Ninh) luôn có hàng trăm người chen nhau dùng tiền xoa vào chùa để lấy may. Vào ngày lễ thần tài, người dân Hà Nội xếp hàng từ 1h sáng, thức trắng đêm để mua vàng cầu may. Lễ hội chém lợn, chém trâu man rợ vẫn diễn ra hàng năm và được nhiều người hưởng ứng.

Hàng đêm, luôn có nhiều người tranh nhau đặt lễ tại mộ Võ Thị Sáu tại nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo). Nhiều người trong số này là công chức Nhà nước, họ tin sẽ được Võ Thị Sáu phù hộ để thăng quan, tiến chức. Không phải vô ý, mộ Võ Thị Sáu luôn sáng đèn, nổi bật so với các ngôi mộ khác để phục vụ cúng lễ. Cũng tại nghĩa trang Hàng Dương này, mộ của nhà cách mạng Lê Hồng Phong và nhà yêu nước, trí thức Nguyễn An Ninh thì không mấy khi được quan tâm. Ngay cả báo chính thống cũng tuyên truyền về sự linh thiêng của Võ Thị Sáu. Lễ hội đền Trần (Nam Định) hàng năm thu hút hàng ngàn người chen nhau lấy ấn, nhằm thăng quan, tiến chức. Nhiều quan chức Nhà nước tham gia lễ phát ấn và luôn được ưu tiên nhận trước dân chúng.

Mặc dù đã có quy định cấm nhưng nhiều sĩ tử vẫn trèo qua hàng rào để sờ đầu rùa cầu may tại Văn Miếu. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Từ nhỏ, nhiều học sinh đã được đưa đến Văn Miếu (Hà Nội) để xoa đầu rùa, ném tiền vào cúng để mong đỗ đạt. Cứ mỗi dịp rằm tháng 7, chim lại bị bắt hàng loạt để bán cho những người mua phóng sinh. Chim phóng sinh của người này vừa thả ra lại bị bắt lại để bán cho người khác cho đến khi không còn sống hoặc trở thành mồi nhậu. Không ai có thể thống kê toàn quốc đốt bao nhiêu vàng mã hàng năm. Xe ô tô, xe máy, tiền âm phủ, tiền đô la, tiền quốc gia, thậm chí người hầu … đều có trong vàng mã. Người ta tin rằng trần sao âm vậy, người sống đốt cái gì thì người chết sẽ nhận được cái đó.

Có nhiều người không làm điều xấu vì sợ quả báo. Nhiều người làm từ thiện, làm những việc thiện nguyện cho xã hội, cho cộng đồng để tích đức, tích phúc cho bản thân và con cháu mình. Cho dù tích cực hơn, nhưng họ không vô tư, có tính toán, có ý trao đổi với Trời hoặc Phật. Sẽ tốt hơn nếu con người không làm điều xấu, luôn làm việc tốt một cách hồn nhiên, theo đúng bản chất của mình. Sẽ tốt hơn nếu đương nhiên người xấu, cái xấu luôn bị lên án, không có cơ hội để phát triển trong xã hội.

Dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu. Hết thế hệ này, đến thế hệ khác, những người mê muội đã không giảm đi mà còn tăng lên và ngày càng trẻ hóa.
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com