Toggle navigation
Mỹ: Trung Quốc hung hăng hơn ở Biển Đông
19/03/2021 | 12:02 GMT+7
Chia sẻ :
Ngoại trưởng Mỹ Blinken cáo buộc Trung Quốc đang hành động hung hăng và thô bạo hơn ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Phát biểu trước các nhà báo Nhật Bản ở Tokyo hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng với các hành động trên biển và cách hành xử với Đài Loan, Trung Quốc đang "gia tăng căng thẳng thay vì hạ nhiệt" khu vực.

Bắc Kinh "hành động thô bạo hơn ở trong nước và hung hăng hơn ở nước ngoài, kể cả ở biển Hoa Đông, nơi có Senkaku, Biển Đông và với Đài Loan", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại đại sứ quán Mỹ ở Tokyo, Nhật Bản hôm 16/3. Ảnh: AFP.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại đại sứ quán Mỹ ở Tokyo, Nhật Bản hôm 16/3. Ảnh: AFP.

Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là nhóm đảo do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

"Nhật Bản quan tâm tới những gì xảy ra liên quan đến Đài Loan và eo biển Đài Loan. Chúng tôi đã dành thời gian trao đổi về vấn đề đó", Blinken nói, đề cập cuộc hội đàm với quan chức Nhật Bản hôm qua.

Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang thăm Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm củng cố liên minh của Washington ở châu Á. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các thành viên cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông đã trở thành chủ đề khiến quan hệ Mỹ - Trung ngày càng gay gắt, đồng thời là quan tâm an ninh lớn đối với Nhật Bản.

"Chúng tôi mong có cơ hội nói rõ cho các đối tác Trung Quốc lo ngại của chúng tôi đối với hành động mà họ đang thực hiện", Blinken nói.

Quan chức Mỹ - Nhật hôm qua ra tuyên bố chung cảnh cáo Trung Quốc có hành vi không phù hợp với luật lệ quốc tế, gây thách thức nhiều mặt. Tuyên bố cũng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng về những diễn biến gây rối trong khu vực thời gian gần đây", cảnh báo cả Mỹ và Nhật Bản sẽ phản đối "bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại sự quản lý của Nhật Bản" đối với Senkaku/Điếu Ngư.

Huyền Lê - Vnexpress 
Theo Reuters
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com