Toggle navigation
Mỹ cam kết bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, sẵn sàng hợp tác giải quyết thách thức chung
16/07/2023 | 03:48 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 14/7, phát biểu với các phóng viên sau các hội nghị ở Jakarta, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, định Mỹ tiếp tục cam kết bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
AMM-56: Nỗ lực đối thoại chân thành, tham vấn tin cậy, hợp tác thiết thực vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng bền vững
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dự Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ông Blinken khẳng định, giống như nhiều quốc gia trong khu vực, Washington quan ngại trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, Biển Hoa Đông cũng như ở eo biển Đài Loan.

Ông Blinken khẳng định Mỹ tiếp tục cam kết bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông - tuyến đường quan trọng đối với thương mại và kết nối toàn cầu - và ủng hộ đàm phán của ASEAN về một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ cũng tìm cách duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan vì lợi ích của tất cả các quốc gia và tiếp tục phản đối những thay đổi hiện trạng đơn phương của bất kỳ bên nào.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, nước này sẽ tiếp tục quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ với Trung Quốc, bao gồm cả việc tăng cường các kênh liên lạc để làm rõ quan điểm và ý định của Washington về các vấn đề, cũng như thăm dò các lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác để giải quyết các thách thức chung.

Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm rằng, sau chuyến công du Trung Quốc hai tuần trước, ông và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung Quốc Vương Nghị đã có đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn và mang tính xây dựng về một loạt các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, trong đó có cuộc xung đột Nga-Ukraine và các mối quan hệ xuyên eo biển Đài Loan.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh bất chấp những lĩnh vực bất đồng rất rõ ràng, Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh để giải quyết những thách thức ảnh hưởng đến người dân ở Mỹ, Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Theo VĨNH AN
Thế giới và Việt Nam
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com