Toggle navigation
Lợi ích và lý do Mỹ nên dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba
17/10/2023 | 10:01 GMT+7
Chia sẻ :
Cuba được mệnh danh là hòn đảo thiên đường ở vùng biển Caribe hiện đang chịu sự tàn phá nặng nề từ hàng loạt lệnh cấm vận từ Mỹ - lệnh cấm vận lâu dài nhất trong lịch sử thế giới, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và người dân của hòn đảo Tự do.
Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nhiều thực thể liên quan tới Cuba

Các biện pháp cấm vận kéo dài của Mỹ đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, nước sạch và thuốc men, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của dân thường Cuba, nhất là phụ nữ và trẻ em. Đây là hệ thống trừng phạt đơn phương bất hợp pháp và kéo dài nhất được áp dụng đối với một quốc gia trong lịch sử thế giới hiện đại. 

Từ năm 1992 đến nay, hàng năm với đa số phiếu áp đảo, Đại hội đồng LHQ đều thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Cuba. LHQ cho rằng, các biện pháp trừng phạt Cuba là trái với luật pháp quốc tế, vi phạm các nguyên tắc, mục đích và tinh thần của Hiến chương LHQ, đặc biệt là các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia. Đã đến lúc chính quyền Mỹ nên xem xét việc dỡ bỏ cấm vận này, với nhiều lý do có lợi cho cả hai nước. Dưới đây là những lý do quan trọng Mỹ nên xem xét việc dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.

Thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực

Việc tăng cường quan hệ với Cuba có thể đóng góp đáng kể vào sự ổn định và hòa bình trong khu vực. Mối quan hệ gắn kết giữa hai nước có thể thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng, như chống ma túy, chống khủng bố, và bảo vệ môi trường, đồng thời giúp giải quyết các mối quan tâm chung ở khu vực Mỹ Latinh.

Thúc đẩy tương tác nhân dân

Mở cửa cửa biên giới với Cuba có thể tạo ra cơ hội tương tác giữa người dân Mỹ và người dân Cuba, giúp thúc đẩy sự hiểu biết và trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia. Điều này có thể làm giảm khoảng cách lịch sử và tạo cơ hội cho hợp tác văn hóa, giáo dục và kinh tế.

Thúc đẩy sự phát triển kinh tế

Mở cửa thị trường Cuba đối với các sản phẩm và dịch vụ Mỹ có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp Mỹ. Cuba có tiềm năng cho việc nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ Mỹ, tạo ra cơ hội tăng trưởng kinh tế và việc làm ở cả hai nước.

Gắn kết nhân dân hai nước

Việc dỡ bỏ cấm vận có thể tạo cơ hội cho các cuộc đối thoại và thỏa thuận giữa hai nước về các vấn đề quan trọng như nhân quyền, tự do ngôn luận và phát triển kinh tế. Mở cửa cửa biên giới có thể tạo điều kiện cho việc thúc đẩy phát triển và tiến bộ ở Cuba.

Khắc phục nhược điểm cấm vận hiện tại

Cấm vận kinh tế đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng chưa mang lại sự thay đổi đáng kể trong chính trị và xã hội của Cuba. Việc dỡ bỏ cấm vận có thể làm giảm thiểu tác động tiêu cực lên người dân Cuba và thúc đẩy sự phát triển ở đất nước này.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã 30 lần bỏ phiếu kêu gọi Mỹ chấm dứt các lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba. Khác với Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng gồm tất cả các thành viên Liên Hiệp Quốc và lá phiếu của mỗi nước có sức nặng ngang nhau. Trong lần bỏ phiếu gần nhất ngày 03/11/2022, Nghị quyết không mang tính ràng buộc được thông qua với 185 nước ủng hộ, Mỹ và Israel bỏ phiếu chống, Ukraine bỏ phiếu trắng.

Các nước nhấn mạnh chỉ thông qua giải pháp đối thoại và can dự tích cực mới có thể thúc đẩy niềm tin và tạo chuyển biến tích cực cho tình hình, cấm vận và các hình thức áp đặt khác chỉ làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn; kêu gọi Mỹ dỡ bỏ ngay chính sách cấm vận, tạo điều kiện cho Cuba có thể khai thác tối đa tiềm năng phát triển, hội nhập kinh tế một cách bình đẳng.

Việc dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cả Mỹ và Cuba, bao gồm việc thúc đẩy hòa bình khu vực, khuyến khích tương tác nhân dân và phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho Cuba có thể khai thác tối đa tiềm năng phát triển, hội nhập kinh tế và thương mại thế giới một cách công bằng và bình đẳng, xây dựng đất nước một cách tự do, đáp ứng nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế cũng như của nhân dân hai nước.

Theo Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com