Toggle navigation
Kỳ vọng về chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Việt Nam
10/12/2023 | 11:56 GMT+7
Chia sẻ :
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ kỳ vọng quan hệ Việt - Trung sẽ đạt tầm mức mới, với nhiều kết quả thực chất từ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhận định chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam sắp tới sẽ là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt - Trung, theo thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12 đến 13/12 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân. Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ ba của ông Tập Cận Bình trên cương vị Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 31/10/2022. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 31/10/2022. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Minh Vũ lưu ý đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cao nhất Trung Quốc đến Việt Nam sau Đại hội 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc và đúng một năm sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022. Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cũng diễn ra trùng giai đoạn kỷ niệm 15 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho hay Việt Nam và Trung Quốc đều kỳ vọng chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ mang đến "định vị mới" và "tầm mức mới" của quan hệ song phương. Hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ hợp tác cho tương lai lâu dài theo hướng bền vững, thực chất và hiệu quả hơn, góp phần vào xu thế hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên cũng kỳ vọng chuyến thăm sẽ đạt được kết quả hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, với các phương hướng, trọng tâm lớn và biện pháp cụ thể được lãnh đạo hai đảng, hai nước xác định, đáp ứng lợi ích của cả hai bên.

"Một lượng lớn văn kiện trên nhiều lĩnh vực có thể sẽ được ký, tạo cơ sở quan trọng để các cơ quan, địa phương, người dân và doanh nghiệp triển khai hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới", ông Nguyễn Minh Vũ cho biết.

Ngoài ra, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn được kỳ vọng tạo "hiệu ứng lan tỏa" đến các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân. Các chuyến thăm cấp cao Việt - Trung sẽ tạo động lực và xung lực mạnh mẽ cho các ngành, các cấp, các địa phương và đoàn thể nhân dân tiếp tục duy trì và phát triển các mối quan hệ sẵn có, xây dựng nền tảng xã hội vững chắc, tốt đẹp cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đánh giá quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đã phát triển "vững chắc và toàn diện" trong 15 năm từ khi thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện.

Quan hệ chính trị phát triển mạnh mẽ, với nhiều chuyến thăm cấp cao đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư ngày càng đi vào chiều sâu. Trung Quốc 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trên thế giới.

Giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương diễn ra sôi động, với gần 60 tỉnh thành của Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương Trung Quốc.

Hai bên đạt nhiều thành quả trong việc xây dựng đường biên giới trên bộ Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương biên giới hai bên.

Hai bên cũng nỗ lực duy trì đàm phán, tăng cường hợp tác, nhằm cùng các bên liên quan kiểm soát bất đồng, quản lý khác biệt phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Theo Thanh Danh
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com