Toggle navigation
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 hướng tới duy trì hòa bình, ổn định và phát triển khu vực
12/11/2020 | 08:18 GMT+7
Chia sẻ :
Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan chuẩn bị được diễn ra từ ngày 12-15/11 dưới hình thức trực tuyến, ASEAN và các đối tác sẽ thảo luận về quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trao đổi tình hình thế giới khu vực; định vị và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN nhất là trong bối cảnh hậu dịch Covid-19. 
Họp báo về Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan diễn ra ngày 9/11/2020 (Ảnh: Báo Quốc tế)

ASEAN phát huy vai trò trung tâm, tăng cường hợp tác và phát triển

Trước tác động của dịch Covid-19, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc cùng các vấn đề an ninh phi truyền thống khác, năm 2020 trở thành một năm nhiều thử thách, khó khăn đối với việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh. Tuy nhiên, trên tinh thần phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, các nước thành viên đã không ngừng cải tiến, hoàn thiện, đổi mới các cơ chế đối thoại thông qua hình thức trực tuyến. Trong đó phải kể đến những nỗ lực của Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã tích cực dẫn dắt Hiệp hội, gắn kết, chủ động vượt qua khó khăn, kiên định xây dựng Cộng đồng trong thời gian qua, ASEAN tiếp tục thúc đẩy và đề cao các quy tắc, chuẩn mực ứng xử, định hình quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực.

Với vai trò là một cộng đồng rộng mở, đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế, ASEAN đã và đang không ngừng mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với các Đối tác. Năm 2020, ASEAN đánh dấu một cột mốc thúc đẩy quan hệ gắn kết với Liên Hiệp quốc khi cả Indonesia và Việt Nam cùng là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, thể hiện sự tích cực của ASEAN trong đóng góp cho các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh và phát triển trên toàn cầu. 

Ngoài ra ASEAN đã không ngừng nỗ lực thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), dự kiến ký kết trong khuôn khổ HNCC ASEAN 37, qua đó gửi thông điệp mạnh mẽ về cam kết của ASEAN phối hợp với các đối tác thúc đẩy xây dựng hệ thống thương mại quốc tế tự do, rộng mở.

ASEAN quyết tâm nối lại đàm phán COC

Trong các nỗ lực đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực, vấn đề Biển Đông được các nước trong khu vực và quốc tế quan tâm, tập trung vào 5 nội dung: Hòa bình và ổn định; tự do và an toàn hàng hải và hàng không, tuân thủ pháp luật, trong đó có Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC); tình hình thực địa và tình hình hoạt động của ngư dân. Do tác động của dịch Covid-19 tiến trình đàm phán xây dựng COC bị gián đoạn suốt thời gian qua. 

Trong khuôn khổ chuẩn bị cho các HNCC ASEAN lần thứ 37, ngày 10/11, Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đã tổ chức Hội nghị lần thứ 22 Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSCC), các nước thể hiện mối quan tâm về vấn đề Biển Đông xem đây là vấn đề nổi lên trong tình hình quốc tế và khu vực, nhiều hành động đơn phương, trong đó có quân sự hóa, đòi hỏi chủ quyền thiếu căn cứ, hành xử áp đặt vẫn tiếp diễn gây lo ngại đến hòa bình ổn định trên Biển Đông nói riêng và khu vực nói chung. Nhằm giải quyết vấn đề này Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước đã thống nhất quyết tâm nối lại đàm phán COC, khẳng định sẵn sàng cho việc nối lại đàm phán giữa ASEAN và TQ.

Quan điểm về vấn đề Biển Đông của ASEAN nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của bạn bè quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada... tại các hội nghị liên quan, thể hiện nguyên tắc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực và thế giới.

Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com