Toggle navigation
Đừng mù quáng bảo vệ Đoàn Thị Hương
17/03/2019 | 03:06 GMT+7
Chia sẻ :
Không thiếu gì những vụ việc tạm giam, xử đi xử lại nhiều năm liền tại chính Việt Nam, bởi chính hệ thống tư pháp Việt Nam với chính những công dân Việt nam. Đó là điều chúng ta cần quan tâm hơn việc yêu cầu trả tự do vô căn cứ cho Đoàn Thị Hương.

Cảnh sát Malaysia dẫn giải Đoàn Thị Hương trong một phiên xét xử. Ảnh: Getty Images

Đoàn Thị Hương, một công dân Việt Nam, cùng với 1 nghi phạm người Indonexia đã bị bắt và buộc tội giết người vì đã xịt chất hóa học cực độc VX vào mặt Kim Jong Nam (anh trai Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un) tại sân bay Kuala Lumpur (Malaixia). Đoàn Thị Hương sau đó cho rằng mình vô tội, mình bị lừa khi tham gia một trò chơi khăm trong chương trình truyền hình thực tế. Theo thông tin từ báo chí Việt Nam, Đoàn Thị Hương quê ở
Nam Định nhưng đã lên Hà Nội, rất ít khi về thăm nhà, gia đình hoàn toàn không biết Hương đi nước ngoài.

Mới đây, do sự can thiệp của Nhà nước Indonexia, Tòa Malaixia đã trả tự do cho nghi phạm Indonexia vì “mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”. Sau đó, nhà nước và dư luận Việt Nam cũng yêu cầu Malaixia trả tự do cho Đoàn Thị Hương, nhưng không được chấp nhận. Bộ Ngoại giao Việt Nam tỏ ý thất vọng với Mailaixia. Rất nhiều facebooker, trong đó có các luật sư, nhà báo … bảy tỏ sự thất vọng với Nhà nước Việt Nam, bày tỏ sự thương xót với Đoàn Thị Hương đồng thời yêu cầu Nhà nước có động thái mạnh hơn. Các ý kiến dường như là kết quả của một thời gian dài xã hội liên tục chứng kiến thân phận “bèo bọt” của công dân Việt Nam ở nước ngoài không được bảo hộ đầy đủ. Nhiều người muốn công kích vị thế yếu của Việt Nam khi bảo vệ công dân của mình đã không nhìn nhận khách quan về vụ việc Đoàn Thị Hương.

Quan hệ ngoại giao là quan hệ giữa các quốc gia, vì lợi ích của các quốc gia, có đi có lại. Hôm nay Malaixia trả tự do cho một công dân Indonexia, thì rất có thể Indonexia cũng phải trả tự do cho một công dân Malaixia trong một tình huống khác. Malaixia không trả tự do cho Đoàn Thị Hương, thì Việt Nam sẽ không phải đáp lễ, ví như trả tự do cho một công dân Malaixia nào khác phạm tội tại Việt Nam.

Ngay cả khi bị lừa, ngay cả khi vô ý không biết về chất độc, rõ ràng hành vi của Đoàn Thị Hương là xịt chất độc vào người khác gây chết người. Đoàn Thị Hương có thể không phạm tội cố ý giết người nhưng không thể nói rằng Đoàn Thị Hương không chịu trách nhiệm về hành vi gây chết người, như vô ý giết người. Người vận chuyển hàng hóa phải chịu trách nhiệm về hàng hóa mình mang theo, kẻ vận chuyển heroin không thể nói rằng tao không biết đó là ma túy, tao tưởng là bột mỳ.

Công dân Việt Nam phải tôn trọng pháp luật Việt Nam và pháp luật những nước mà mình hiện diện, các vi phạm cần phải bị xử lý. Người Việt giết người hay buôn ma túy ở bất cứ đâu cũng cần phải bị nghiêm trị. Khi đã can thiệp bằng biện pháp ngoại giao, các hành vi phạm tội sẽ không bị xử lý nghiêm minh. Khi đã can thiệp bằng biện pháp ngoại giao, công lý có nguy cơ bị xâm hại. Khi đã can thiệp bằng biện pháp ngoại giao, có thể sẽ phải hy sinh lợi ích của quốc gia để đánh đổi lấy lợi ích cá nhân của người phạm tội. Biện pháp duy nhất đúng đắn là Việt Nam cần theo dõi và yêu cầu Malaixia xét xử vụ án đúng tiến độ, đúng đắn, công bằng. Điều đó bảo vệ quyền lợi cho cả quốc gia và cả cá nhân Đoàn Thị Hương, cũng là điều ngăn chặn những đòi hỏi tương tự trong những vụ việc khác trên toàn thế giới.

Không thiếu gì những vụ việc tạm giam, xử đi xử lại nhiều năm liền tại chính Việt Nam, bởi chính hệ thống tư pháp Việt Nam với chính những công dân Việt nam. Đó là điều chúng ta cần quan tâm hơn việc yêu cầu trả tự do vô căn cứ cho Đoàn Thị Hương.

Có nhiều ông bố say xỉn, bạo hành con cái hàng ngày. Nhưng khi con mình phạm lỗi chỉ bị người khác tát một cái thì nổi khùng, sẵn sàng “chơi tới cùng” để bảo vệ con mình, bảo vệ danh dự của mình mà không cần phân biệt tại sao con mình bị tát. Tao có quyền đánh con tao không cần lý do, mày không được đánh con tao vì bất cứ lý do gì.

Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com