Toggle navigation
Các cơ quan chính phủ Mỹ phải khai báo toàn bộ khoản chi liên quan Trung Quốc
05/09/2020 | 06:51 GMT+7
Chia sẻ :
Nhà Trắng đã yêu cầu tất cả các cơ quan chính phủ báo cáo chi tiết bất cứ khoản chi nào liên quan tới Trung Quốc, theo tài liệu do Hãng tin Reuters công bố ngày 4-9.
Các cơ quan chính phủ Mỹ phải khai báo toàn bộ khoản chi liên quan Trung Quốc - Ảnh 1.
Văn phòng quản lý và ngân sách Nhà Trắng (OMB) đã yêu cầu các cơ quan chính phủ Mỹ khai báo tất cả khoản chi liên quan đến Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Nội dung trên được Reuters trích dẫn từ thông báo hôm 27-8 của Văn phòng quản lý và ngân sách Nhà Trắng (OMB) gửi đến các cơ quan chính phủ Mỹ. Người phát ngôn của cơ quan này xác nhận OMB có đưa ra yêu cầu này.

Theo đó, OMB yêu cầu các cơ quan chính phủ nộp "các dữ liệu xuyên suốt về những khoản tài trợ liên bang nhằm hỗ trợ Trung Quốc hoặc, trực tiếp cũng như gián tiếp, chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh, các hoạt động xấu và sức ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu".

Trung Quốc đã bác bỏ việc thực hiện các động thái cạnh tranh không công bằng.

Bản thông báo mang tên Xem xét cạnh tranh chiến lược cùng Trung Quốc (Strategic Competition with China Crosscut) chỉ cho biết dữ liệu thu thập sẽ dùng để "thông tin cho các nhà hoạch định chính sách". OMB lưu ý rằng tất cả các khoản chi nên "phản ánh các ưu tiên chiến lược" khi phản ứng với Trung Quốc.

Trong yêu cầu của OMB, một số chương trình và khoản chi của Mỹ thậm chí xuất hiện từ 10 năm trước hoặc hơn. OMB hướng dẫn cụ thể cách thức báo cáo chi tiết cả những khoản chi mật và không mật, cũng như cách tìm kiếm thông tin về tất cả các khoản tiền do Chính phủ Mỹ chi dùng tại Trung Quốc.

OMB cũng chỉ đạo tất cả cơ quan liên bang phải phản hồi cho đến 21-9

Bản yêu cầu trên cũng đưa ra một số dẫn chứng như "đầu tư cho các dự án chống lại Một vành đai một con đường (OBOR) hay sáng kiến Một vành đai - một con đường (BRI); tài trợ hoạt động quân sự, máy móc và cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu kiểm soát hành động hung hăng của Trung Quốc".

OMB cũng tìm kiếm cả chi tiết về những nỗ lực "thứ yếu" của Mỹ, bao gồm "những đóng góp bên lề cần thiết giúp Mỹ duy trì thế dẫn đầu Trung Quốc trong quyền biểu quyết tại các tổ chức quốc tế quan trọng".

Tiếp theo, bản thông báo này cũng tìm kiếm dữ liệu về các khoản đầu tư chính phủ cho các chương trình nhằm đối phó với sức mạnh công nghệ của Trung Quốc ở những lĩnh vực truyền thông không dây, mạng 5G, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tính toán lượng tử, an ninh mạng, robot, xe điện và tự hành, công nghệ sinh học, công nghệ vũ trụ...

Bên cạnh đó, Nhà Trắng còn tìm kiếm thông tin liên quan tới các chương trình hỗ trợ song phương khác giữa hai nước.

Reuters nhận định việc Mỹ xem xét lại các khoản chi nêu trên có thể khởi đầu cho nhiều động thái tiếp theo chống lại Trung Quố.

Tuần trước, Mỹ tuyên bố trừng phạt 24 công ty Trung Quốc giúp xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Theo NGUYÊN HẠNH
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com