Toggle navigation
Biển Đông tiềm ẩn 'nhiều mối lo ngại mới'
18/11/2021 | 03:59 GMT+7
Chia sẻ :
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho rằng các diễn biến ở Biển Đông trong một năm qua gây lo ngại về lòng tin và hợp tác trong khu vực.
"Số hoạt động quân sự trên biển, dưới biển, trên không và không gian vũ trụ gia tăng nhanh chóng đang làm dấy lên lo ngại về chạy đua vũ trang và nguy cơ sự cố va chạm ngoài ý muốn", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông diễn ra trong hai ngày 18-19/11 tại Hà Nội, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các mối lo ngại mới được Thứ trưởng Hiệu chỉ ra là cạnh tranh nước lớn và các cơ chế hợp tác mới xuất hiện đặt ra thách thức với cấu trúc khu vực đang định hình, nhất là vai trò trung tâm của ASEAN.

"Trong khi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) được coi là chuẩn mực ứng xử chung, vẫn còn nhiều bộ luật hoặc các hoạt động quốc gia không nhất quán hoặc trái với UNCLOS. Quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia ven biển chưa được tôn trọng đầy đủ. Điều này rõ ràng không có lợi cho lòng tin và các tiến trình hợp tác trong khu vực", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại hội thảo quốc tế về Biển Đông sáng nay ở Hà Nội. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại hội thảo quốc tế về Biển Đông sáng nay ở Hà Nội. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Trong hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13, các đại biểu sẽ trao đổi về diễn biến ở Biển Đông từ góc độ chính trị và pháp lý, vai trò trung tâm và tầm nhìn của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên, các biện pháp thúc đẩy hợp tác hàng hải, an ninh và thịnh vượng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, cho rằng hội thảo sẽ cung cấp cái nhìn rõ hơn về tình hình, xu hướng ở Biển Đông và khu vực trong thời gian tới dưới góc nhìn của các học giả, chuyên gia hàng đầu thế giới.

Theo Thanh Tâm
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com