Toggle navigation
ASEAN hoan nghênh ủy ban quốc hội Mỹ ra tuyên bố Biển Đông
19/07/2020 | 07:47 GMT+7
Chia sẻ :
Đại diện các nước ASEAN cảm ơn sự ủng hộ của Mỹ trong nỗ lực duy trì luật pháp quốc tế, sau khi ủy ban quốc hội Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
Đại sứ Hà Kim Ngọc cùng Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN tại Washington D.C. chiều 16/7 trao đổi trực tuyến với Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đồng Chủ tịch Nhóm ASEAN của Quốc hội Mỹ về củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Mỹ, theo thông cáo của đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C.

ASEAN hoan nghênh ủy ban quốc hội Mỹ ra tuyên bố Biển Đông
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz diễn tập trên Biển Đông ngày 6/7. Ảnh: US Navy.

Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN cảm ơn sự ủng hộ của Mỹ trong nỗ lực duy trì luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển Liên Hợp Quốc 1982, tại Biển Đông và các vùng biển trong khu vực. Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện ra tuyên bố khẳng định các yêu sách lãnh thổ và hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp.

Hạ nghị sĩ Joaquin Castro khẳng định sự đồng thuận lưỡng đảng đối với cách tiếp cận đề cao luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông, nhấn mạnh giá trị pháp lý của phán quyết Tòa Trọng tài Thường trực trong vụ kiện giữa Philippines với Trung Quốc. Ông khẳng định Mỹ luôn sát cánh cùng các nước trong khu vực, không cho phép bất kỳ nước nào sử dụng sức mạnh để mở rộng lãnh thổ dù ở Biển Đông, biên Hoa Đông hay trên đất liền.

Ông Castro cũng cảm ơn và đánh giá cao các bài học và kinh nghiệm kiểm soát Covid-19 của các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, cũng như hợp tác ASEAN - Mỹ ứng phó với dịch bệnh thời gian qua. Ông Castro cho rằng ưu tiên trước mắt là đẩy mạnh phối hợp trong ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19.

Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã phối hợp với các thành viên ASEAN duy trì chương trình hoạt động của ASEAN và hy vọng Covid-19 sớm được kiểm soát để Việt Nam có thể đón các lãnh đạo ASEAN và đối tác, trong đó có Tổng thống Mỹ, đến Hà Nội tham dự Thượng định Đông Á vào cuối năm nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/7 đăng tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo, bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Cùng ngày, các lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện ra tuyên bố chung khẳng định họ ủng hộ việc chính quyền làm rõ lập trường rằng yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là bất hợp pháp. Trung Quốc đã không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016.

Tuyên bố chỉ trích Trung Quốc "bắt nạt nước láng giềng, quyết liệt cải tạo và quân sự hóa các thực thể, tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia khác" và nhấn mạnh những hành động này leo thang trong vài tháng qua khi thế giới đang tập trung chống Covid-19.

Mỹ cam kết duy trì luật pháp quốc tế, tiếp tục tự do hàng không, hàng hải ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời ủng hộ các đối tác và tổ chức trong khu vực tìm kiếm giải pháp ngoại giao hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Phương Vũ
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com