Toggle navigation
Đừng chống dịch bằng khẩu hiệu, hãy hành động!
14/02/2020 | 11:28 GMT+7
Chia sẻ :
Dịch cúm do virus Corona gây ra diễn biến ngày càng nghiêm trọng và khó lường. Các quan chức Việt Nam đã có rất nhiều tuyên bố để chống dịch, chấn an dư luận như: Chống dịch như chống giặc; Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để kiểm soát dịch; Kiểm soát dịch mà không phải đóng cửa biên giới; Có đủ khả năng cung cấp khẩu trang và nước rửa tay …
Số lượng người nhiễm bệnh và tử vong do Corona tại Trung Quốc thì ngày càng tăng, các số liệu được công bố không đáng tin cậy, không có căn cứ để có thể tin Trung Quốc sẽ khống chế được dịch bệnh. Tổ chức y tế thế giới cho rằng cần nhiều tháng nữa để nghiên cứu thuốc chống lại virus Corona. Việc chống dịch hiện chỉ tập trung vào 2 hướng chính: một là cô lập, cách ly những người nhiễm bệnh và có nguy cơ nhiễm bệnh như đã từng tiếp xúc với những người nhiễm bệnh, đã từng đi qua vùng dịch; hai là những người không nhiễm bệnh chủ động phòng tránh bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay …

Rất nhiều nước đóng cửa biên giới, nói KHÔNG với khách nhập cảnh, quá cảnh từ Trung Quốc.

Tại Việt Nam thì sao?

Báo chí trong nước đưa tin, tại TP.HCM số lượng người nhập cảnh được theo dõi là 2.588 người, trong đó có 2.521 người cách ly tại nhà. Tại Hà Nội có 739 người được cách ly y tế. Tại Bình Dương có 500 người nước ngoài trở về từ vùng dịch Vũ Hán và các địa phương lân cận vùng dịch được cách ly theo dõi tại nhà và nơn làm việc. Cả xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc đã bị cách ly do có người nhiễm bệnh.


Image result for dịch virus corona việt nam
Khu vực kiểm dịch y tế tại sân bay của Việt Nam

Như vậy, người Trung Quốc, kể cả người từ vùng dịch Vũ Hán, vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam. Trong khi đó, thời gian ủ bệnh khi nhiễm virus Corona là 14 ngày, trong thời gian này có thể gây lây nhiễm. Cho dù có cố gắng tối đa, không có cách nào có thể kiểm soát được tuyệt đối những người có nguy cơ lây bệnh từ người nhiễm virus. Cũng không có gì đảm bảo những người được cách ly tại nhà và nơi làm việc sẽ không truyền bệnh cho người khác do không có hiểu biết hoặc không thực hiện đúng hướng dẫn hoặc do không may.

Trong khi đó, khẩu trang và nước rửa tay thì khan hiếm. Người dân phải mua khẩu trang với giá cao gấp nhiều lần hoặc xếp hàng dài nhiều giờ chỉ để mua được một hộp khẩu trang cho cả gia đình, khẩu trang y tế thì được khuyên chỉ dùng 1 lần rồi bỏ. Trong khi kêu gọi kiều bào nước ngoài gửi khẩu trang, thiết bị chống dịch về nước, thì khẩu trang trong nước vẫn được xuất sang Trung Quốc.

Sau khi nghỉ hai tuần, trong khi Tổ chức Y tế thế giới nói không thể dự đoán được diễn biến của dịch bệnh, học sinh phổ thông một số tỉnh thành có thể sẽ đi học lại.

Không thể chống dịch bệnh bằng khẩu hiệu, hãy chống dịch bệnh bằng hành động, cần đóng cửa biên giới với các trường hợp từ vùng dịch và vùng có nguy cơ, cần kiên quyết cho học sinh nghỉ học cho đến khi thực sự an toàn. Việc xử lý các cá nhân đưa tin không đúng sự thật về dịch không quan trọng bằng việc công bố công khai, đầy đủ thông tin về dịch bệnh.
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com