Toggle navigation
'Thương mại và đầu tư bền vững sẽ giúp APEC ứng phó nguy cơ suy thoái'
19/11/2022 | 04:23 GMT+7
Chia sẻ :
Chủ tịch nước kêu gọi các nền kinh tế APEC ưu tiên môi trường thương mại, đầu tư mở, xoá bỏ các hàng rào kỹ thuật không phù hợp để ứng phó nguy cơ lạm phát, suy thoái.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng 19/11 dự phiên họp thứ 2 Hội nghị Cấp cao APEC 29 với chủ đề "Thương mại và đầu tư bền vững", tại Bangkok, Thái Lan. Đây cũng là phiên bế mạc của Tuần lễ Cấp cao APEC 2022.

Tại phiên họp, lãnh đạo các nền kinh tế APEC bày tỏ quan ngại về biến động kinh tế thế giới, nhất là lạm phát, rủi ro suy thoái và thách thức khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Họ đồng thuận cần có cách tiếp cận mới, toàn diện, cân bằng hơn để vượt qua khó khăn, khắc phục những hạn chế của quá trình tự do hoá thương mại và đầu tư, bảo đảm lợi ích của các thành phần trong xã hội, nền kinh tế.

Chia sẻ mối lo này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các nền kinh tế APEC bảo đảm môi trường thương mại và đầu tư mở, minh bạch, không phân biệt đối xử thông qua thực hiện nghiêm túc các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư.

Ông đề nghị các nền kinh tế thành viên APEC xoá bỏ các hàng rào kỹ thuật không phù hợp, hỗ trợ các nền kinh tế cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm tính liên tục, tin cậy, bền vững, sáng tạo của các chuỗi cung ứng khu vực. Ngoài ra, các thành viên cần thúc đẩy các sáng kiến liên kết kinh tế khu vực và hướng tới hình thành Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương.

"Hợp tác của các nền kinh tế APEC trong thương mại và đầu tư phải hài hoà với trách nhiệm bảo vệ môi trường, thúc đẩy chuyển đổi xanh, cũng như mang lại việc làm, lan toả lợi ích đến mọi người dân và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ", Chủ tịch nước gợi mở.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp hẹp 2 trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2022, ngày 19/11, tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: APEC 2022.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp hẹp 2 trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2022, ngày 19/11, tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: APEC 2022.

Về thương mại, các nước thành viên APEC cần khuyến khích xuất nhập khẩu sản phẩm công nghệ sạch, sản phẩm nông, thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng và được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng.

Về đầu tư, thúc đẩy các dự án năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh; huy động nguồn lực cho chuyển đổi số.

Ông cũng cho rằng,APEC cần hỗ trợ các thành viên xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Việc này sẽ giúp tạo cơ hội việc làm cho người lao động bị đào thải do thay đổi công nghệ, thị trường.

Tại phiên họp, các nhà lãnh đạo APEC đã thông qua các mục tiêu Bangkok về mô hình kinh tế sinh học – tuần hoàn và xanh (BCG), định hướng quan trọng để triển khai chương trình nghị sự của APEC về phát triền bền vững, bao trùm.

Tuyên bố chung của APEC 2022 đã được các nhà lãnh đạo APEC thông qua sáng nay, trong đó nhấn mạnh quyết tâm đẩy mạnh hợp tác phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, bền vững và bao trùm, kết nối toàn diện.

Theo đó, các nước sẽ bảo đảm môi trường thương mại và đầu tư tự do, mở và bao trùm, dễ dự đoán; mở cửa thị trường, tạo một sân chơi công bằng thông qua cải cách WTO và thúc đẩy các hiệp định khu vực toàn diện và chất lượng cao.

Các nước thành viên cũng sẽ tạo thuận lợi cho đi lại thông suốt và an toàn qua biên giới sau đại dịch; tăng kết nối hạ tầng; củng cố, giảm thiểu đứt gãy chuỗi cung ứng và tiếp tục các nỗ lực xoá bỏ các rào cản với các dịch vụ liên quan đến hậu cần...

Sau phiên họp, lãnh đạo các nước tham dự lễ chuyển giao Chủ tịch APEC từ Thái Lan sang Mỹ.

Chiều 19/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời Bangkok về nước, kết thúc chuyến thăm chính thức Thái Lan và dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 29 và các hội nghị liên quan.

Theo Hoài Thu
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com