Toggle navigation
Nổi lên sau 1 thập kỷ ẩn mình, đại gia Đặng Thành Tâm bị cú choáng nặng
03/11/2020 | 04:55 GMT+7
Chia sẻ :
Doanh nghiệp của đại gia từng giàu nhất Việt Nam Đặng Thành Tâm bất ngờ công bố một tín hiệu xấu như đã xảy ra cách đây gần một thập kỷ. Thời thế lại thay đổi, nhưng cũng có thể chỉ là một bước chuyển mình mới.
Doanh nghiệp lớn bất động sản công nghiệp - Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) của đại gia Đặng Thành Tâm vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với cú thua lỗ đầu tiên kể từ quý III/2013.

KBC lỗ chủ yếu do doanh thu giảm mạnh (giảm gần -80% so với cùng kỳ) và lợi nhuận thuần không đù bù chi phí lãi vay và quản lý doanh nghiệp.

Sở dĩ KBC thua lỗ, theo giải thích của doanh nghiệp, chủ yếu là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu năm dẫn đến tình trạng giảm doanh thu bán hàng và tăng chi phí vốn của doanh nghiệp.

Thông tin này khiến nhiều người nghĩ về thời kỳ khó khăn của ông Đặng Thành Tâm cách đây gần một thập kỷ khi mà doanh nghiệp của đại gia này thua lỗ, chị gái của ông Tâm là bà Đặng Thị Hoàng Yến phải tạm rút lui.

Mặc dù thua lỗ nhưng giá cổ phiếu KBC giảm không nhiều và vẫn đang ở vùng cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Đáng chú ý là công ty do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT là CTCP Đầu tư Vinatex Tân Tạo vừa chi khoảng 140 tỷ đồng và mua thành công 10 triệu cổ phần KBC, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên gần 21 triệu đơn vị, tương đương 4,47% vốn. Ông Đặng Thành Tâm hiện là Chủ tịch Phát triển Đô Thị Kinh Bắc.

Cá nhân ông Đặng Thành Tâm hiện là cổ đông lớn sở hữu 85,25 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 18,15%). Trước đó lần gần nhất Vinatex Tân Tạo đã mua thêm 5 triệu cổ phiếu KBC trong giai đoạn giữa tháng 6 đến đầu tháng 7/2020.

Nổi lên sau 1 thập kỷ ẩn mình, đại gia Đặng Thành Tâm bị cú choáng nặng
Đại gia Đặng Thành Tâm.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc là doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có tiếng tại thị trường phía Bắc. Đây cũng là doanh nghiệp quan trọng nhất thuộc sở hữu của đại gia Đặng Thành Tâm bên cạnh Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn…

Gần đây, KBC của ông Đặng Thành Tâm liên tục huy động và có kế hoạch huy động vốn từ trái phiếu để hoàn thiện hàng loạt dự án bất động sản đang xây dựng dở dang, trong đó phần lớn là các khu công nghiệp (KCN) như KCN Quang Châu, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Tân Phú Trung, và 2 khu đô thị lớn là Khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh) và KĐT Tràng Duệ (Hải Phòng)…

Bên cạnh đó, DN ông Đặng Thành Tâm đang đẩy mạnh sang nhà ở và BĐS đô thị ở Bắc Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành quyết định phê duyệt liên danh CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) - CTCP Xây dựng Sài Gòn (SSC) - Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) của anh em ông Đặng Thành Tâm trong danh sách ngắn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu.

Dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu trước đây có tên là Khu đô thị mới Dầu khí Vũng Tàu, từng được giao cho CTCP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) đầu tư với kế hoạch khởi công trong năm 2010. Tuy nhiên, dự án đình trệ kéo dài và tới cuối 2019 đã bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi.

Dự án có diện tích 69,46ha (tại phường 10 và phường 11 thành phố Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư dự kiến 4.620 tỷ đồng.

Theo quyết định mới, liên danh Saigontel - SCC - KBC là nhà đầu tư trúng sơ tuyển thực hiện dự án. Trong đó, Saigontel và KBC đều do ông Đặng Thành Tâm (sinh năm 1964) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Còn SCC là được sáng lập bởi bà Đặng Thị Hoàng Phượng là em gái ruột của ông Đặng Thành Tâm.

Trong khi doanh nghiệp của ông Tâm triển khai nhiều dự án hơn, thì bà Đặng Thị Hoàng Yến sau gần 10 năm cũng đã trở lại, với phiên họp ĐHCĐ thường niên 2020. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm nhạy cảm, cơ hội nhiều nhưng rủi ro đối với nền kinh tế không ít, khi mà thế giới vẫn đang vật lộn với đại dịch Covid-19.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến vẫn là chủ tịch CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) nhưng đã vắng mặt trong 8 kỳ đại hội gần đây. Ngày 5/6 bà Yến đã không còn nhờ ông Tâm thay mặt chủ tọa tại ĐHCĐ 2020 nhưng cũng chỉ tham gia thông qua họp trực tuyến.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 3/11, chỉ số VN-Index tăng nhẹ lên trên ngưỡng 935 điểm.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số có thể kiểm định lại vùng kháng cự 940-950 điểm. Diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể tạo ra biến động khó lường đối với thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng. Mặt khác, kỳ công bố kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết đã đi đến giai đoạn thoái trào và không còn tạo ra ảnh hưởng đối với diễn biến thị trường chung. Trong thời gian tới, nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý đến các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/11, VN-Index tăng 8,21 điểm lên 933,68 điểm; HNX-Index tăng 1,53 điểm lên 136,87 điểm. Upcom-Index tăng 0,23 điểm lên 63,08 điểm. Thanh khoản đạt 5,8 nghìn tỷ đồng.

Theo V. Hà
Vietnamnet
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com