Toggle navigation
Nguyên lãnh đạo ngân hàng Đại Tín đồng loạt kêu oan
07/04/2018 | 10:24 GMT+7
Chia sẻ :
Trong quá trình điều tra các bị can Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Lâm Hồng Trinh, Ngô Trí Đức và Trần Thị Hồng Phương không thừa nhận sai phạm của mình, hành vi của các bị can không có vi phạm pháp luật.


Hoàng Văn Toàn cho rằng mình làm đúng quy định của pháp luật.

Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng chuyển hồ sơ qua TAND TPHCM truy tố các bị can Hoàng Văn Toàn (sinh năm 1953, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank), Trần Sơn Nam (sinh năm 1969, nguyên Tổng Giám đốc Trustbank), Trần Thị Hồng Phương (sinh năm 1977, nguyên Giám đốc khối kế toán Trustbank), Ngô Đức Trí (sinh năm 1974, nguyên Phó Tổng giám đốc Trustbank), Lâm Hồng Trinh (sinh năm 1967, nguyên Phó Tổng giám đốc Trustbank), Hồ Trọng Thắng (sinh năm 1972, nguyên Trưởng Phòng Quản lý tín dụng) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (sinh năm 1979, nguyên Trưởng Phòng Pháp chế), cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Riêng các bị can Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Lâm Hồng Trinh đang bị truy tố trong vụ án cố ý làm trái quy định nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hơn 6.000 tỉ đồng do Hứa Thị Phấn cầm đầu.

Theo cáo trạng, Trustbank tiền thân là Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến, sau đó được nâng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng vào tháng 6/2010. Sau khi nhóm Thiên Thanh do ông Phạm Công Danh đứng đầu mua lại Trustbank từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện đã đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) vào ngày 23/5/2013.

Ngày 28/12/2012, 7 bị can trên đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỉ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỉ đồng. Đây là 2 công ty sân sau của ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB).

Quá trình xem xét, phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty vay vốn, các thành viên hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định cho vay như: hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính của khách hàng, không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, rủi ro về tài chính…

Để cho công ty Thịnh Quốc và Đại Hoàng Phương vay tiền Hoàng Văn Toàn cùng đồng phạm chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đối với lô đất 5.104 m2 tại khu vực sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng). Thực tế, khu đất sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp chứng nhận đầu tư dự án, chưa có quy hoạch chi tiết cũng không có bất kỳ hoạt động đầu tư nào... nên không thể làm căn cứ phê duyệt cấp tín dụng.

Đến thời hạn tất toán 2 khoản vay trên tuy nhiên Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc không có khả năng chi trả số tiền  471,1 tỉ đồng.

Theo cáo trạng xác định Phạm Công Danh phải là người phải bồi thường toàn bộ số tiền trên, vì Danh đã trực tiếp sử dụng 2 khoản này này để sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại 471,1 tỉ đồng cho ngân hàng Đại Tín.

Trong quá trình điều tra, các bị can Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Lâm Hồng Trinh, Ngô Trí Đức và Trần Thị Hồng Phương không thừa nhận sai phạm của mình, cho rằng hành vi của các bị can không vi phạm pháp luật.

Các bị can cho rằng việc sử dụng các chứng thư thẩm định giá số 1063 ngày 24/12/2012 của công ty cổ phần tư vấn dịch vụ về tài sản, bất động sản DATC- Bộ Tài chính để xác định quyền sử dụng đất làm tài sản đảm bảo cho vay là đúng quy định pháp luật. Các bị can cho rằng các cảnh báo rủi ro về tài chính, về tài sản đảm bảo là những cảnh báo rủi ro bình thường bởi hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng là hoạt động tiềm ẩn rủi ro. Việc gia hạn thời gian cho vay sau thời điểm 28/12/2012, đối với 2 khoản vay nêu trên của hội đồng tín dụng ngân hàng VNCB mới chính là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín.

Đối với bị can Hồ Trọng Thắng và Phạm Thị Quỳnh Ngân cho rằng mình không phải là thành viên chính thức của hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín nên ý kiến của các bị can chỉ mang tính tham khảo không quyết định việc phê duyệt các khoản vay.

Tuy nhiên căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập đã thu thập được có đủ chứng cứ xác định các bị can đã vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Đối với Đỗ Hoàng Linh là thành viên hội đồng tín dụng ngân hàng VNCB, sau khi thực hiện hành vi đã bỏ trốn nên cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã ra quyết định truy nã. Hết thời gian điều tra không bắt được bị can nên cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can, quyết định tách vụ án lúc nào bắt được Linh sẽ xử lý sau.

Theo Thăng Long
Tạp chí SHTT
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com