Toggle navigation
Tỷ phú Thái Lan chi hơn 620 tỉ đồng gom thêm cổ phiếu Vinamilk
05/03/2020 | 05:22 GMT+7
Chia sẻ :
Cổ đông ngoại lớn nhất của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là F&N Dairy vừa mua vào gần 6 triệu cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam.
Đây là lần giao dịch thành công đầu tiên của cổ đông này sau hơn 2 năm đăng ký mua gom liên tục cổ phiếu của ông lớn ngành sữa Việt Nam.

Công ty F&N Dairy Investments thông báo mua thành công gần 6 triệu cổ phiếu Vinamilk. Ảnh minh họa: VNM

Công ty F&N Dairy Investments thông báo mua thành công gần 6 triệu cổ phiếu Vinamilk theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh qua sàn từ ngày 3-2 đến 3-3. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của F&N Dairy tại Vinamilk từ 17,3% tăng lên 17,7%.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá cổ phiếu Vinamilk dao động từ 104.500 đồng đến 110.200 đồng. Ước tính số tiền mà F&N Dairy chi ra để mua vào 6 triệu cổ phiếu Vinmamilk nói trên không dưới 620 tỉ đồng.

Ngay sau khi hoàn tất giao dịch trên, F&N Dairy ngay lập tức đăng ký mua thêm 17,4 triệu cổ phiếu Vinamilk theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh qua sàn từ 6-3 đến 3-4. Nếu mua thành công số cổ phần này, tỷ lệ sở hữu của F&N Dairy tại công ty sữa lớn nhất Việt Nam sẽ tăng từ 17,7% lên 18,7%.

F&N Dairy là một doanh nghiệp thuộc tập đoàn F&N của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Doanh nhân này còn sở hữu ThaiBev, công ty mẹ của Sabeco. F&N Dairy hiện là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk với 17,7% cổ phần. Một doanh nghiệp khác cũng thuộc hệ sinh thái của tỷ phú Thái Lan là F&N Bev cũng nắm 2,7% vốn Vinamilk. Như vậy, nhóm cổ đông liên quan F&N đang giữ tổng cộng 20,4% cổ phần Vinamilk.

Trong cơ cấu sở hữu Vinamilk hiện tại, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là cổ đông lớn nhất với 36% cổ phần. Ngoài SCIC và nhóm F&N, Vinamilk còn một cổ đông lớn là Platinum Victory với tỷ lệ sở hữu 10,6%.

Nguồn: BCTC Vinamilk

Từ năm 2018 đến nay, cả F&N Dairy và cổ đông ngoại khác là Platinum Victory đều liên tục đăng ký mua thêm cổ phiếu Vinamilk nhưng hiếm khi thành công với lý do điều kiện thị trường không phù hợp. Lần gần nhất F&N Dairy mua thêm được cổ phiếu Vinamilk vào tháng 3-2018 còn Platinum Victory là tháng 7-2018.

Được biết, Platinum Victory xuất hiện ở Vinamilk có phần muộn hơn so với F&N Dairy. Tuy nhiên, công ty thành viên của Jardine Matheson cũng có những động thái để liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu trong nhiều năm qua.

Được hậu thuẫn bởi Jardin Matheson, một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á với doanh thu gần 16 tỉ đô la Mỹ trong năm gần nhất, Platinum Victory không giấu tham vọng gia tăng sở hữu tại Vinamilk, cạnh tranh với tỷ phú giàu thứ 4 của Thái Lan. Sau nhiều lần đăng ký mua kể từ đầu năm 2018, sở hữu của cổ đông này nhích lên gần 11% và nắm vững vị trí cổ đông lớn thứ ba tại Vinamilk, sau SCIC và F&N.

Năm 2019, Vinamilk đạt 56.400 tỉ đồng doanh thu, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam là 10.581 tỉ đồng, tăng 4%.

Mới đây, Vinamilk đã hoàn tất thâu tóm GTNFoods, qua đó sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu và đưa các nhân sự chủ chốt đảm nhận những vị trí lãnh đạo, điều hành cao nhất tại công ty con mới này. Trong đó, Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên trực tiếp làm Chủ tịch HĐQT GTNFoods.

Theo Việt Dũng
Thời báo Kinh tế Sài gòn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com