Toggle navigation
“Giải cứu” bầu Đức, Thaco tăng vay nợ
11/10/2019 | 04:40 GMT+7
Chia sẻ :
Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2019 soát xét, trong đó có nhiều con số đáng chú ý như lợi nhuận giảm gần 40%, còn lãi vay tăng vọt gấp 2,5 lần.
Hình ảnh về hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất xưởng tại nhà máy Thaco (Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: TTXVN

Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên 2019 soát xét cho thấy khoản vay nợ dài hạn và ngắn hạn của Thaco tăng hơn 6.548 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, lên mức 31.436 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng ngắn hạn và dài hạn lần lượt tăng hơn 22,3% và gần 84%.

Theo đó, tỷ lệ vay ngắn hạn trên nợ ngắn hạn tăng từ mức 54,6% vào thời điểm cuối năm 2018 lên mức 57,6% tại thời điểm cuối tháng 6-2019. Tỷ lệ vay dài hạn cũng diễn biến tương tự.

Thaco đang đối mặt với nhiều thách thức, từ kinh doanh đến tái cấu trúc HAGL. Nguồn: Vietstock

Tính ra trong 6 tháng đầu năm, chi phí lãi vay tăng gấp 2,5 lần, lên mức gần 678 tỉ đồng.

Thuyết minh cũng cho thấy phần lớn các khoản vay của Thaco đến từ ngân hàng, đa số là tín chấp. Riêng khoản vay hơn 666 tỉ đồng từ VPBank được thế chấp bằng tài sản là trái phiếu chuyển đổi và 27 triệu cổ phiếu của Công ty Nông nghiệp HAGL (HNG).

Theo những cam kết “giải cứu” bầu Đức từ tháng 8 năm ngoái, tỉ phú đô la Trần Bá Dương tiếp tục rót tiền vào Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Một số khoản có liệt kê trong báo cáo như trả trước hơn 2.500 tỉ đồng mua cổ phần Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh; hơn 4.300 tỉ đồng cho công ty con của HAGL Agrico (HNG) và nhiều nghiệp vụ khác như cho vay các bên có liên quan. Các sự kiện phát sinh sau thời điểm báo cáo như hoàn tất việc mua lại cao su Đông Dương, chuyển đổi trái phiếu HNG thành cổ phiếu để tăng sở hữu.

Tăng vay nợ cũng ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ này của Thaco. Cụ thể, chi phí tài chính tăng hơn 77%, lên mức 1.217 tỉ đồng (trong đó lãi vay chiếm gần 56%).

Thêm nữa, chi phí bán hàng cũng tăng lên gần 32%, trong khi lợi nhuận gộp giảm 10,4%. Chi phí tăng trong khi doanh thu thuần hợp nhất Thaco giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 26.835 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động bán xe (chiếm tỉ trọng 88%) giảm 4,3% so với cùng kỳ.

Kết quả Thaco chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.828 tỉ đồng, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nợ vay của Thaco tăng vọt với lý do “giải cứu” bầu Đức là chuyện được dự kiến từ trước. Tại cuộc gặp gỡ báo giới mới đây của HAGL và Thaco, hai bên cho biết thương vụ vẫn diễn ra tốt đẹp và Thaco tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào sản phẩm nông nghiệp, cùng việc phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar.

Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Thaco ở mức âm 5.485 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 8.000 tỉ đồng.

Chuyện dòng tiền của Thaco cũng sẽ là một câu chuyện đáng quan tâm và là thách thức với Công ty trong thời gian tới. Trong một diễn biến khác có liên quan, chính quyền TPHCM mới đây đưa ra yêu cầu thu hồi 1.800 tỉ đồng đã ứng cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh tại Thủ Thiêm do công trình hiện chưa được triển khai.

Theo Dũng Nguyễn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com