Toggle navigation
Độc đáo lễ cung tiến bưởi thanh trà vào Hoàng cung Huế
02/09/2018 | 11:59 GMT+7
Chia sẻ :


Sáng ngày 31/8, một hoạt động hết sức thú vị khi lần đầu tiên tái hiện lễ cung tiến bưởi thanh trà đã diễn ra từ đình làng Lương Quán, Thủy Biều qua sông Hương và vào cửa Ngọ Môn – Hoàng Cung Huế như lúc xưa.

Theo các tư liệu lịch sử, dưới thời Nguyễn, vào hàng năm, các loại thực phẩm, các đặc sản của địa phương đều được tuyển chọn kỹ càng để dâng tiến vào cung vua. Trái thanh trà (hay còn gọi là bưởi thanh trà) là một đặc sản nổi tiếng của phủ Thừa Thiên, hàng năm đều được dâng tiến theo lệ này.

Lễ cung tiến bưởi thanh trà vào Hoàng cung Huế

Dựa trên các tư liệu lịch sử, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã xây dựng kịch bản và phối hợp với phường Thủy Biều (TP Huế) để tổ chức tái hiện lễ Cung tiến thanh trà. Lễ cung tiến gồm các bước sau:

Lễ Cáo được cử hành tại đình Lương Quán do Ban Tổ chức (đại diện chính quyền phường và trưởng làng Lương Quán và Nguyệt Biều) chủ trì cùng đại diện bà con, gia đình có lễ vật dâng tiến.

Lễ rước từ đình Lương Quán xuống bến Phủ ở sông Hương (7 thuyền chở hoa quả và người dân có sản phẩm cung tiến) và 1 thuyền chở Ban tổ chức. Đoàn rước đến dừng lại ở bến trước mặt nhà vườn An Hiên, sau đó di chuyển đến ngoài cửa Quảng Đức, sau khi ổn định đám rước bắt đầu tiến vào cửa Ngọ Môn.

Lễ tiếp nhận diễn ra ngay tại cửa Ngọ Môn. Lễ Cung tiến hoa quả được thực hiện đúng như trong tài liệu đã ghi chép. Thị vệ là người thay cho triều đình sẽ tiếp nhận lễ vật cung tiến. Từ đây mới đưa vào dâng tại các miếu thờ trong Hoàng cung Huế như Thế Miếu, Triệu Miếu.

Đặc biệt nghi lễ tiếp nhận tại Ngọ Môn cũng bao gồm nhiều lễ như: Lễ Thướng hương, Lễ Thướng tửu, Lễ Thướng quả, Lễ nhận quả, Minh biểu Thành tâm (Lễ đáp lòng thành).

Diễn ra trong sáng ngày 31/8, lễ cung tiến thanh trà đã nhận được sự quan tâm thích thú của hàng ngàn người dân, du khách đi theo đoàn rước để xem và chụp ảnh.

Đoàn rước xuất phát từ đình làng Lương Quán cổ

Các thiếu nữ gánh thanh trà có phủ vải điều

Các thuyền chở phẩm vật tiến cung

Nhiều trái thanh trà được lựa chọn kỹ càng

Thuyền xuất bến

Đi giữa sông Hương

Và cập bến ở trước nhà vườn An Hiên

Đoàn tiến vào Ngọ Môn

Các thị vệ tiếp nhận lễ cung tiến

Các bô lão làm lễ trước Ngọ Môn

Thành kính dâng lên sản vật ngon nhất của địa phương lên vua

Mâm lễ vật cung tiến cho Hoàng cung

Lễ cung tiến thanh trà lần đầu được tái hiện gây nhiều thích thú cho mọi người khi thấy được các hình thức "tiến cung" lúc xưa vào cung cấm

Bài: Đại Dương
Ảnh: Bảo Minh – Ngọc Minh – An Hòa
Báo Dân trí
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com