Toggle navigation
Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện ghép phổi thành công từ người cho chết não
19/05/2018 | 06:52 GMT+7
Chia sẻ :
Các bác sĩ BV Trung ương Quân đội 108 vừa ghép phổi thành công cho một bệnh nhân, từ nguồn phổi của người cho chết não.



Trung tướng, GS Mai Hồng Bàng- Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thành công của ca ghép phổi này đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực ghép tạng của bệnh viện nói riêng và ngành y nói chung.

Theo thông tin từ GĐ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân được ghép phổi là anh Trần Ngọc H. (52 tuổi, ở Nam Định). Trước khi ghép phổi, bệnh nhân được chẩn đoán bị suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối.

Tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Ghép phổi là cơ hội duy nhất để giành lại sự sống cho người bệnh nhưng cũng là thách thức lớn với các thầy thuốc.

Ca ghép được thực hiện ngày 26/2 và tiến hành trong suốt 10 tiếng. Ngoài 3 chuyên gia nước ngoài đến từ Pháp và Bỉ, ca phẫu thuật ghép phổi có sự tham gia của hơn 60 thành viên là các giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Một tuần sau ca ghép, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Trần Ngọc H. tiến triển tốt.

"Đến nay, 16 ngày sau ca ghép phổi, bệnh nhân ghép phổi đã đi lại loanh quanh trong phòng, có thể tự thở, thỉnh thoảng mới cần hỗ trợ thở oxy, các xét nghiệm ổn định, ăn cháo, sinh hoạt ở trạng thái tương đối ổn định", GS Mai Hồng Bàng chia sẻ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo BV Trung ương Quân đội 108, để thực hiện ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não, bệnh viện đã thực hiện ghép phổi thực nghiệm trên động vật (15 cặp động vật) với tỉ lệ thành công cao, các tạng hoạt động tốt.

Cùng với đó, bệnh viện cũng cử hơn 30 bác sĩ, phẫu thuật viên, điều dưỡng học tập tại các bệnh viện và trung tâm hàng đầu thế giới về ghép tạng. Ngoài ra, 20 kíp kỹ thuật được cử học tập, đào tạo tại các bệnh viện có kinh nghiệm ghép tạng như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy.



"Ghép phổi được đánh giá là kỹ thuật khó nhất hiện nay bởi tính chất phức tạp, sự khẩn trương và kỹ thuật chuyên sâu... khi thực hiện ca ghép. Đặc biệt, với người cho chết não, việc hồi sức chết não vô cùng quan trọng. Nếu ghép phổi người cho sống đã khó khăn thì ghép từ người cho chết não còn khó hơn nhiều", GS Bàng nhấn mạnh.

Được biết, ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam nằm trong đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp quốc gia và triển hai Đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người tại bệnh viện.

Thành công của ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tại BV TW Quân đội 108 đã khẳng định những nỗ lực chinh phục đỉnh cao y học, làm chủ kỹ thuật khó, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng của những chiến sĩ áo trắng, đồng thời mở ra cơ hội mới cho bệnh nhân.

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com