Toggle navigation
Nối xương để cứu cánh tay cho thiếu nữ 16 tuổi ung thư
30/03/2018 | 12:20 GMT+7
Chia sẻ :

Thay vì phế bỏ, các bác sĩ chỉ cắt một đoạn xương, ghép thêm một đoạn và thay khớp vai nhân tạo để bảo tồn cánh tay cho thiếu nữ.

Bệnh nhân quê Thái Bình đến khám tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) do đau nhức xương khớp kéo dài. Kết quả chụp chiếu và xét nghiệm xác định bệnh nhân bị ung thư xương cánh tay.

Sau khi điều trị 6 đợt hóa chất, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật bảo tồn cánh tay. Chiều 28/3, kíp mổ gồm các chuyên gia của Bệnh viện Saint Paul, Bệnh viện K đã phẫu thuật cho bệnh nhân.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Quang Sáng, khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K cho biết, trường hợp này trước đây các bác sĩ sẽ phải cắt cụt cánh tay hoặc cắt đầu trên xương cánh tay của bệnh nhân, sau đó treo phần còn lại vào ổ chảo. Toàn bộ cánh tay sẽ mất chức năng, sau một thời gian cánh tay có thể xệ xuống làm bệnh nhân khó chịu lại xin cắt bỏ. 

Với thiếu nữ này, do bệnh nhân còn quá trẻ, các bác sĩ cố gắng xử trí với phương án tối ưu để giữ lại cánh tay cho em. Ê kíp mổ quyết định cắt đoạn xương cánh tay dài 18 cm cách khối u trên 2 cm để tránh tái phát, dự kiến đặt khớp vai nhân tạo thay thế cho bệnh nhân. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện tại khớp vai nhân tạo chuôi dài nhất là 13 cm, trong khi đoạn cắt đến 18 cm nên khi thay khớp vai nhân tạo sẽ làm ngắn chi ảnh hưởng đến chức năng của khớp. Vì thế, các bác sĩ đã ghép thêm một đoạn xương đồng loại cho bệnh nhân, sau đó đưa chỏm nhân tạo vào khớp vai, giúp phục hồi chức năng chi, khớp cũng như thẩm mỹ.

Hiện bệnh nhân ổn định, cánh tay được bảo tồn tiếp xúc tốt.

Các bác sĩ phẫu thuật bảo tồn cánh tay thay vì cắt cụt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ phẫu thuật bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân thay vì cắt cụt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ung thư xương là ung thư liên kết (sacôm) xuất phát từ tế bào tạo xương, tạo sụn, tế bào mô liên kết của xương. Bệnh thường gặp ở gần gối, xa khuỷu như đầu trên xương chày, đầu dưới xương đùi, đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương quay.

Ung thư xương có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ. Nó gồm ung thư nguyên phát (xuất phát từ các thành phần của xương) và ung thư thứ phát (các ung thư khác di căn đến). Ung thư xương có đặc điểm ác tính cao, thường di căn sớm, thậm chí ngay vào thời điểm chẩn đoán và thường di căn phổi.

Điều trị ung thư xương cơ bản gồm phẫu thuật, tia xạ, hóa chất và miễn dịch tùy theo giai đoạn và thể giải phẫu bệnh. Hiện nay khi điều trị kết hợp phẫu thuật với hóa chất giúp khoảng 70% người bệnh kéo dài sự sống thêm 5 năm. Tuy nhiên phẫu thuật thường cắt cụt hoặc làm mất đoạn chi ngắn; ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng chi, thẩm mỹ, người bệnh sẽ mang tâm lý mặc cảm.

Vì thế, việc phẫu thuật bảo tồn cánh tay thành công cho bệnh nhân mở ra hy vọng cho nhiều trường hợp bị ung thư xương.

Nam Phương

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com